10 cách khen thưởng nhân viên & 5 sai lầm cần tránh

Tác giả: Admin | Ngày cập nhật: 11/10/2021
Banner 1
Banner 2

Khen th­ưởng nhân viên tưởng chừng là một việc làm dễ dàng nhưng ngược lại, nếu bạn mắc sai lầm, khen thưởng có thể phản tác dụng. Khen thưởng cần đúng người, đúng việc, đúng thời điểm, đúng cách thức. Bạn hãy cùng GoalF tìm hiểu 10 cách khen thưởng nhân viên và 5 sai lầm cần tránh qua bài viết sau.

3 tiêu chí để đánh giá khen thưởng nhân viên

Tùy vào đặc thù, văn hóa mỗi công ty mà bạn có thể thiết lập tiêu chí đánh giá khen thưởng nhân viên khác nhau. Có thể có rất nhiều tiêu chí để đánh giá khen thưởng nhân viên. Tuy nhiên, bạn có thể căn cứ theo các tiêu chí cơ bản dưới đây để định hình khung đánh giá khen thưởng nhân viên của công ty mình.

Tiêu chí 1: Tính kịp thời

Trước hết, khen thưởng cần phải có tính kịp thời. Nhân viên của bạn có thành tích xuất sắc từ năm 2020 thì bạn không thể để qua đến gần cuối năm 2021 mới khen thưởng.

Việc khen thưởng nhân viên lý tưởng nên được thực hiện theo tiến độ công việc nhân viên thực hiện, theo thời gian thực hiện. Theo đó, bạn và nhân viên cùng thiết lập các mục tiêu trong ngắn hạn. Bạn sẽ giám sát việc triển khai công việc, kịp thời đưa ra những phản hồi liên tục và khen thưởng, ghi nhận nhân viên theo tiến độ triển khai công việc.

Nhân viên thực sự cần sự ghi nhận, khen thưởng đúng thời điểm, theo tiến độ công việc để gia tăng thêm động lực cải tiến hiệu quả, hiệu suất công việc. Nếu bạn để 1 năm sau mới khen thưởng, ghi nhận nhân viên thì họ vẫn có thể có niềm vui nhưng tác dụng thúc đẩy công việc tại thời điểm cần thiết đã bị suy giảm hoặc thậm chí không còn nữa.

Khen thưởng nhân viên kịp thời

Khen thưởng cần kịp thời và tạo được niềm vui, động lực công việc mới cho nhân viên

Tiêu chí 2: Tính chính xác

Việc khen thưởng phải đảm bảo tính chính xác. Điều đó có nghĩa là nhà quản lý cần khen thưởng đúng người, đúng việc, đúng nguyên tắc, quy định của tổ chức. Bạn không nên để nhân viên có những so sánh, thắc mắc hay mâu thuẫn nội bộ thì khen thưởng thiếu chính xác, thiếu công bằng.

Ví dụ:

Nhân viên A và nhân viên B cùng đạt mức hiệu suất công việc trong khoảng từ 101% đến 120%. Như vậy, theo nguyên tắc khen thưởng, A và B sẽ cùng được nâng lương thêm 10%. Bạn cần đảm bảo khen thưởng chính xác theo những nỗ lực, thành tích nhân viên đã đạt được. Tránh việc A được tăng 10% nhưng B chỉ được tăng 5% nếu không có yếu tố ảnh hưởng khác chẳng hạn.

Thực tế quản trị doanh nghiệp, việc bạn khen thưởng nhầm, thiếu chính xác một nhân viên nào đó sẽ kéo theo những hiểu lầm tiếp theo. Bởi vì, các thành viên trong team sẽ nhìn vào nhân viên được khen thưởng và hiểu rằng đó là hành động, mục tiêu mà tổ chức kỳ vọng nhân viên đạt được. Khen thưởng thiếu chính xác vì vậy sẽ tiếp tục làm “lan tỏa” những nhận thức, định hướng thiếu chính xác về công việc cần thực hiện.

Tiêu chí 3: Mục tiêu

Khi bạn thiết lập, thực hiện một kế hoạch khen thưởng nhân viên thì bạn cần nắm rõ mục tiêu của việc khen thưởng hướng tới là gì. Mục tiêu khen thưởng cũng giống như một đích đến rõ ràng. Và chỉ khi bạn có đích đến rõ ràng, bạn mới có thể lên được kế hoạch hành động, những bước đi cụ thể để đạt được đích đến, mục tiêu khen thưởng đó.

Trường hợp bạn cứ tiến hành khen thưởng nhưng không rõ mục tiêu để làm gì, hướng đến điều gì thì trong quá trình triển khai thực hiện, bạn sẽ rất dễ bị chệnh hướng hoặc không đạt được hiệu quả gì sau khen thưởng. Liên tưởng một cách hình ảnh thì thực hiện khen thưởng mà không rõ mục tiêu cũng giống như bịt mắt dò đường.

Mục tiêu sẽ quyết định trực tiếp đến cách thức bạn triển khai khen thưởng cho nhân viên. Ví dụ:

Mục tiêu Gợi ý cách thực hiện
Bạn muốn nhân viên cảm nhận được sự thân mật, gần gũi
  • Thư cảm ơn
  • Mời nhân viên ăn trưa, đến nhà ăn cơm
  • Tặng voucher, quà tặng
Bạn muốn nhân viên cảm nhận được cảm giác vinh danh, chiến thắng
  • Tổ chức buổi lễ vinh danh nhân viên xuất sắc, minh tinh của công ty
  • Trao thưởng công khai
  • Viết câu chuyện thành công và chia sẻ trên các kênh nội bộ của công ty
Bạn muốn nhân viên tiếp tục gia tăng động lực làm việc trong giai đoạn tiếp theo
  • Thưởng nóng giữa dự án
  • Dành tặng nhân viên một ngày nghỉ phép trước khi bắt đầu giai đoạn 2 của dự án

10 cách khen ngợi nhân viên cực hiệu quả

Theo Forbes, nhân viên được khen thưởng thường sẽ cải thiện được hiệu suất làm việc cao hơn. Việc khen thưởng diễn ra càng thường xuyên sẽ càng giúp nhân viên có những điều chỉnh, cải thiện kịp thời để phát triển công việc hơn nữa. Bạn có thể tham khảo các cách khen thưởng nhân viên hiệu quả dưới đây.

Lời cảm ơn viết tay

Khi các hình thức kết nối online, email đã trở nên quá phổ biến thì một lá thư tay cảm ơn có ý nghĩa thật đặc biệt. Một lá thư sẽ có giá trị biểu tượng, thể hiện rõ ràng sự quan tâm, trân trọng bạn dành cho nhân viên của mình.

Nhân viên của bạn có thể sẽ chỉ đọc 1 – 2 lần thư cảm ơn qua email nhưng với một lá thư tay từ người quản lý họ trân trọng, nhân viên thậm chí sẽ lưu lại như một kỷ niệm đẹp tại nơi làm việc. Khi nghĩ, nhớ về nơi làm việc, một lá thư tay của quản lý sẽ có vị trí đặc biệt, ghi dấu ấn đặc biệt với nhân viên.

Với hình thức cảm ơn qua thư tay, nhà quản lý nên lưu ý:

  • Nên viết thư một cách gần gũi, thân tình, không quá xa cách
  • Bạn có thể viết thư tay cảm ơn nhân viên và thậm chí là cả thư tay cảm ơn vợ (chồng) nhân viên trong những dịp phù hợp
  • Thư tay cảm ơn nên được gửi tới nhân viên kịp thời, ví dụ như sau khi nhân viên vừa hoàn thành xong một dự án khó khăn.
Viết thư tay cảm ơn

Nếu công ty bạn vào dịp cuối năm thường xuyên OT, thậm chí bạn có thể viết thư tay cảm ơn vợ (chồng) của nhân viên đã giúp san sẻ công việc gia đình

Tuyên dương trước tập thể

Một trong những nguyên tắc khi khen thưởng người quản lý nên lưu ý: Khen nên công khai còn chê nên riêng tư. Hoàn cảnh và cách khen ngợi nhân viên cũng sẽ giúp hiệu quả thực hiện khen thưởng đạt được cao hơn.

Nhân viên rõ ràng sẽ có được cảm giác vinh danh, chiến thắng, cảm giác hạnh phúc hơn nếu thành tích của họ được công khai khen ngợi trước tập thể. Trường hợp việc công khai khen thưởng đó không gây ảnh hưởng tiêu cực gì thì bạn nên ưu tiên tuyên dương nhân viên trước tập thể.

Mặt khác, khen thưởng công khai còn góp phần tạo nên phong trào thi đua, cạnh tranh lành mạnh, hướng tới kết quả công việc cao hơn trong team. Nhân viên sẽ nhìn nhận được vị trí của họ trong tập thể và nỗ lực cải thiện vai trò, kết quả công việc của mình như kỳ vọng của tổ chức.

Để tổ chức buổi tuyên dương nhân viên trước tập thể, bạn có thể thực hiện theo các bước như sau:

  • Bước 1: Trao đổi trước với nhân viên được khen thưởng về thời gian, cách thức tổ chức tuyên dương trước tập thể để nhân viên nắm được các thông tin sơ bộ.
  • Bước 2: Truyền thông nội bộ rõ ràng, thông tin buổi tuyên dương cụ thể về thời gian, địa điểm…
  • Bước 3: MC chương trình có thể tuyên bố lý do, mời quản lý trực tiếp chia sẻ về kết quả của nhân viên và tiến hành trao thưởng, vinh danh nhân viên.
  • Bước 4: Bạn nên sắp xếp lưu lại một vài kiểu ảnh quản lý, lãnh đạo công ty chụp cùng nhân viên; các thành viên phòng ban chụp cùng nhân viên…
  • Bước 5: Buổi tuyên dương sau đó có thể kết hợp với liên hoan ngọt hoặc mặn tùy trường hợp.

Tìm hiểu thêm: Những lời khen cho nhân viên – 20 cách khen HIỆU QUẢ

Quà tặng

Quà tặng sẽ thể hiện được sự quan tâm nhà quản lý dành cho nhân viên của mình. Một món quà ý nghĩa, đúng lúc sẽ giúp nhân viên của bạn hài lòng, hạnh phúc và thêm gắn bó với công việc, công ty hơn.

Ví dụ:

Nhân viên của bạn là người yêu thích vận động, thích chạy bộ, bạn có thể tặng họ BIB chạy ở một giải chạy hoặc một đôi giày chạy bộ vừa với cỡ chân của nhân viên chẳng hạn. Giá trị của món quà không chỉ ở bản thân món quà mà còn giúp nhân viên cảm nhận được sự quan tâm thực sự bạn dành cho họ.

Để tặng quà phù hợp với nhân viên, bạn nên lưu ý một số điểm như:

  • Bạn hãy dành thời gian quan sát để biết nhân viên thực sự quan tâm, yêu thích điều gì, món quà gì.
  • Bạn có thể tham khảo ý kiến, gợi ý tặng quà từ những người xung quanh nhân viên.
  • Bạn có thể xem nhân viên chia sẻ những gì trên trang mạng xã hội của họ. Thông tin trên mạng xã hội phần nào sẽ thể hiện điều nhân viên quan tâm, yêu thích.
Tặng quà cho nhân viên

Nếu nhân viên của bạn yêu thích chạy bộ thư giãn sau giờ làm việc thì một món quà là giày chạy bộ sẽ thật tuyệt vời với họ

Tiền thưởng

Tiền thưởng là một trong những hình thức khen thưởng khá phổ biến, dễ áp dụng và phù hợp trong nhiều tình huống khác nhau. Bạn có thể thưởng tiền cho nhân viên giữa giai đoạn triển khai công việc để giúp họ gia tăng động lực làm việc. Bạn cũng có thể thưởng tiền khi nhân viên kết thúc nhiệm vụ như một lời cảm ơn những nỗ lực vượt trội của nhân viên.

Trong trường hợp bạn cần khen thưởng cho cả một team thì hình thức tiền thưởng cũng dễ áp dụng hơn. Lý do là vì trong team sẽ có những nhu cầu phần thưởng khác nhau nhưng phần thưởng bằng tiền sẽ phù hợp với đa số các thành viên trong team.

Tùy vào văn hóa và đặc thù mỗi công ty, bạn có thể có cách thức trao tiền thưởng khác nhau. Tuy nhiên, dù thực hiện trao thưởng theo cách nào thì bạn cũng nên lưu ý trao tiền thưởng cho nhân viên một cách trân trọng, gần gũi. Yếu tố cốt lõi khi trao tiền thưởng là cả người nhận và người trao thưởng phải cùng có được cảm giác vui mừng, hân hoan.

Cúp vinh danh nhân viên xuất sắc

Cúp vinh danh, kỷ niệm chương hay bằng khen là những hình thức khen thưởng tương đối cổ điển nhưng không hề cũ. Hình thức khen thưởng này vẫn tạo được nhiều giá trị tích cực trong quản lý, vận hành doanh nghiệp.

Với cúp vinh danh, nhà quản lý sẽ cụ thể hóa được sự ghi nhận công ty dành cho nhân viên. Thay vì nói nhân viên làm việc tốt như thế nào thì bạn chỉ cần cụ thể hóa và trao tặng nhân viên cúp xuất sắc hàng tháng hoặc cúp minh tinh của năm chẳng hạn.

Để triển khai cúp vinh danh, bạn có thể cân nhắc triển khai trao tặng nhân viên xuất sắc hàng tháng. Sau đó, trên cơ sở danh sách 12 nhân viên xuất sắc, bạn sẽ lựa chọn trao tặng 1 – 3 nhân viên nhận cúp minh tinh của năm. Minh tinh năm có thể theo từng mảng công việc, ví dụ như: minh tinh công nghệ; minh tinh hỗ trợ; minh tinh kinh doanh…

Khi áp dụng hình thức trao cúp vinh danh nhân viên, bạn nên áp dụng đồng thời hình thức trao quà tặng, thưởng nóng bằng tiền mặt cho nhân viên. Có sự kết hợp như vậy thì việc trao cúp mới tránh trở thành khen thưởng hình thức, không thực chất, khó tạo động lực công việc cho nhân viên.

Cúp vinh danh nhân viên xuất sắc

Cúp vinh danh là hình thức cụ thể hóa những lời khen ngợi tổ chức dành cho nhân viên của mình

Cơ hội thăng tiến

Theo báo cáo của Gallup, chỉ có khoảng 40% nhân viên thế hệ Z được khảo sát cảm thấy họ gắn kết với sứ mệnh chung của công ty. Điều đó có thể cũng lý giải phần nào câu chuyện nhân viên trẻ hiện nay thường có xu hướng nhảy việc nhiều, liên tục tìm kiếm những trải nghiệm công việc mới.

Trước thực tế đó, nhà quản lý có thể khen thưởng nhân viên bằng chính cơ hội thăng tiến của họ trong tổ chức. Điều đó sẽ giúp nhân viên cảm nhận rõ hơn quá trình phát triển của họ đồng hành cùng doanh nghiệp.

Mặt khác, việc khen thưởng, trao tặng cơ hội thăng tiến trong tổ chức cho nhân viên làm việc tốt cũng giúp nhân viên hiểu rõ hơn nhiệm vụ, sứ mệnh, bức tranh chung của công ty. Sẽ thật lý thú nếu bạn phát triển được một đội ngũ nhân sự đồng hành cùng doanh nghiệp trong thời gian lâu dài. Muốn như vậy, bạn đừng nên ngần ngại trao cơ hội thăng tiến cho những nhân viên làm việc hiệu quả.

Trao cơ hội cho nhân viên phát triển

Trong hoạt động của công ty, luôn có những dự án, nhiệm vụ thú vị, thu hút sự quan tâm của nhân viên. Tuy nhiên, không phải ai cũng có cơ hội đảm nhiệm dự án, nhiệm vụ đó. Việc khen thưởng một nhân viên bằng cách trao cho họ đảm nhiệm dự án họ yêu thích, có thể giúp họ phát triển là điều nhà quản lý nên cân nhắc.

Ngoài ra, doanh nghiệp còn có thể tìm hiểu về các khóa huấn luyện kỹ năng hữu ích để dùng làm phần thưởng cho những nỗ lực vượt trội mà nhân viên của mình đã đạt được.

Trao cơ hội cho nhân viên phát triển cũng là trao cơ hội để nhân viên có trưởng thành, ngày càng hoàn thiện các kỹ năng, kinh nghiệm, năng lực chuyên môn. Để trao cơ hội đúng người, đúng lúc, bạn nên có buổi thảo luận với nhân viên để tìm hiểu nguyện vọng, nhu cầu phát triển của họ.

Thời gian nghỉ phép

Nhân viên của bạn cũng cần có thời gian được nghỉ ngơi hoàn toàn để cân bằng tâm trạng, thể chất. Với những nhân viên vừa trải qua một giai đoạn dự án căng thẳng, OT liên tục, bạn có thể dành tặng họ một khoảng thời gian nghỉ phép phù hợp để giúp họ tái tạo lại năng lượng cho công việc tiếp theo.

Khi nhân viên có thời gian nghỉ phép, họ sẽ cảm nhận được sự quan tâm từ phía công ty. Công ty đang thực sự quan tâm đến cảm xúc, sức khỏe của họ thay vì liên tục thúc ép nhân viên trong công việc. Mặt khác, khi nhân viên có thời gian nghỉ ngơi đủ, họ mới có thể đạt được hiệu suất, hiệu quả công việc cao nhất.

Ví dụ:

Nhân viên đã dành cả thứ 7, Chủ nhật lên văn phòng làm việc để kịp chuẩn bị hồ sơ đấu thầu cho công ty thì vào ngày thứ 2, nếu trống lịch làm việc liên quan đến nhân viên, bạn có thể cho phép nhân viên đó nghỉ phép giữ nguyên lương.

Rời khỏi văn phòng, tạm dừng mọi công việc và tận hưởng ngày nghỉ phép sẽ giúp nhân viên của bạn cân bằng tâm trạng, thể chất sau một quãng thời gian làm việc căng thẳng.

Thời gian nghỉ phép

Rời khỏi văn phòng, tạm dừng mọi công việc và tận hưởng ngày nghỉ phép sẽ giúp nhân viên của bạn cân bằng tâm trạng, thể chất sau một quãng thời gian làm việc căng thẳng

Các đặc quyền ưu tiên

Nhân viên nhận được những đặc quyền ưu tiên sẽ cảm nhận được họ là một người đặc biệt của tổ chức. Và chắc chắn, yếu tố đặc biệt này nên được xây dựng từ chính những nỗ lực trong công việc của nhân viên. Nhân viên càng nỗ lực, càng đạt được những kết quả vượt trội thì họ càng trở thành một người đặc biệt và nhận được những đặc quyền ưu tiên.

Ví dụ:

Bạn có thể khen thưởng nhân viên xuất sắc bằng cách cho phép họ mua cổ phần của công ty. Như vậy, nhân viên sẽ không chỉ còn làm việc ở vị thế một nhân viên bình thường, làm việc và nhận lương hàng tháng. Họ sẽ trở thành một cổ đông, một người đồng hành cùng công ty trong lộ trình dài hạn.

Cũng có những hình thức đặc quyền ưu tiên khác bạn có thể tham khảo như:

  • Phúc lợi điện thoại, xăng xe, đi lại hàng tháng
  • Phúc lợi mua bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên, tứ thân phụ mẫu, vợ con của nhân viên
  • Chính sách đào tạo riêng do nhân viên đề xuất hàng quý…

Ăn uống, tiệc mừng

Ăn uống, tiệc mừng là hình thức khen thưởng phù hợp cho cả khen thưởng cá nhân lẫn khen thưởng cả team. Với tiệc mừng, nhân viên của bạn sẽ tạm gác lại công việc để kết nối, cùng hòa chung niềm vui chiến thắng. Năng lượng tích cực từ buổi tiệc sẽ lan tỏa đến từng thành viên trong công ty bạn.

Bạn nên cân nhắc đến yếu tố đặc thù, sở thích của các thành viên công ty để tổ chức tiệc mừng, liên hoan phù hợp. Ví dụ như:

Nhóm nhân viên Gợi ý tổ chức tiệc mừng
Nhân viên hướng nội Nhịp điệu tiệc mừng nên bình hòa, điềm đạm, tinh tế, tạo cho nhân viên niềm vui nhưng không quá ồn ào
Nhân viên hướng ngoại Quan tâm đến sự kết nối, tạo không gian mở để nhân viên có thể giao tiếp, kết nối, lan tỏa niềm vui
Nhân viên có xu hướng sáng tạo, nghệ thuật Nên chú ý không gian tổ chức tiệc mừng cũng cần đảm bảo tính thẩm mỹ, nghệ thuật cao
Nhân viên trẻ tuổi, chưa lập gia đình Nên quan tâm đến không gian, địa điểm tổ chức tiệc mừng trẻ trung, hiện đại, có nhiều điểm để check-in
Nhân viên trung tuổi, đã có gia đình
  • Nên tổ chức kèm lời mời người thân nhân viên tham gia cùng
  • Lịch tổ chức tiệc mừng có thể tổ chức vào dịp cuối tuần, ngày nghỉ
Tổ chức chung tiệc liên hoan toàn công ty Có thể tham khảo ý kiến của các trưởng bộ phận để chốt phương án tổ chức tiệc mừng

Ghi nhận từ đồng nghiệp

Cách ghi nhận cho nhân viên từ ban lãnh đạo hoặc quản lý trực tiếp có thể giúp họ có được cảm giác tự hào. Tuy nhiên, bạn cũng không nên bỏ sót việc khen thưởng nhân viên bằng cơ chế ghi nhận từ đồng nghiệp. Cảm giác được ghi nhận từ chính đồng nghiệp, từ team của mình sẽ giúp nhân viên gia tăng được sự gắn bó, hài lòng với công việc và công ty.

Mặt khác, việc bạn xây dựng được cơ chế ghi nhận lẫn nhau từ chính đồng nghiệp của nhân viên sẽ góp phần giúp xây dựng tinh thần đoàn kết, hướng tới mục tiêu chung của team.

Để khuyến khích việc ghi nhận từ đồng nghiệp, bạn có thể cân nhắc sử dụng Kudo Box, cung cấp cho các thành viên công ty những chiếc thẻ Kudo. Cả quản lý và nhân viên đề có thể ghi nhận những nỗ lực, đóng góp trong công việc của cấp dưới và cả của cấp trên cũng như của đồng nghiệp.

Sự ghi nhận bằng Kudo Box không chỉ xuôi chiều từ trên xuống dưới mà còn từ dưới lên trên và theo chiều ngang. Sau khi các thành viên ghi nhận trên thẻ Kudo, bạn có thể tập hợp các thẻ tại một hộp Kudo hoặc bảng Kudo treo tại văn phòng.

Trong những sự kiện tập thể hàng tháng, bạn có thể đọc công khai những thẻ Kudo này như một cách ghi nhận nhân viên từ chính đồng nghiệp của họ.

Kudo box

Các khoảng tường hoặc chiếc hộp Kudo là nơi ghi nhận công khai những đóng góp của nhân viên từ chính đồng nghiệp của họ

5 sai lầm cần tránh khi khen thưởng nhân viên

Khen thưởng nhân viên không hề là việc làm dễ dàng. Bạn sẽ khen thưởng phản tác dụng nếu mắc phải 5 sai lầm dưới đây.

Thiếu tiêu chí đánh giá

Nếu thiếu tiêu chí đánh giá, nhà quản lý sẽ thật khó để xác định nhân viên liệu đã xứng đáng để nhận khen thưởng hay chưa. Quá trình triển khai khen thưởng vì vậy sẽ xảy ra những lúng túng, thiếu sót, chệch hướng.

Thiếu tiêu chí đánh giá cũng giống như công ty của bạn thiếu đi một thước đo công bằng, khách quan để khen thưởng nhân viên. Thiếu thước đo chuẩn xác, công ty của bạn có thể rơi vào các tình huống như:

  • Nhân viên chưa xứng đáng được khen thưởng nhưng vẫn được khen thưởng
  • Nhân viên xứng đáng được khen thưởng nhưng lại bị chậm trễ, khen thưởng không xứng đáng

Trường hợp nào kể trên cũng khiến nhân viên trong team của bạn không hài lòng, yên tâm với chính sách khen thưởng của công ty. Nếu khen thưởng thiếu tiêu chí, nhân viên sẽ có cảm giác thiếu công bằng. Họ sẽ không rõ đồng nghiệp của mình tại sao lại được khen thưởng và chính họ cần nỗ lực đạt kết quả như thế nào để đạt kỳ vọng của tổ chức.

Thiếu tiêu chí đánh giá nhân viên

Các tiêu chí khen thưởng nhân viên cần rõ ràng, đầy đủ

Khen thưởng không có kế hoạch

Khen thưởng không có kế hoạch sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả, mục tiêu khen thưởng. Ví dụ như nhân viên của bạn đang làm việc hiệu quả nhưng tiến độ triển khai dự án vẫn đang rất căng thẳng. Nếu lúc này công ty của bạn thừa một vài voucher nghỉ dưỡng và bạn dùng đó khen thưởng nhân viên luôn thì công ty có thể tiết kiệm một khoản chi phí khen thưởng nhưng hiệu quả đạt được không cao. Nhân viên không thể tạm ngưng dự án để dùng voucher nghỉ dưỡng công ty khen thưởng.

Để khen thưởng có kế hoạch, bạn nên đặt ra và tìm cách trả lời một số câu hỏi như:

  • Dựa theo mục tiêu khen thưởng thì lộ trình khen thưởng cần tuân theo kế hoạch từng bước cụ thể như thế nào?
  • Nhân viên đang thực sự mong muốn hình thức khen thưởng nào?
  • Khen thưởng ở mức nào sẽ giúp gia tăng hiệu quả, động lực làm việc của nhân viên?
  • Tiến độ công việc, giai đoạn dự án hiện nay sẽ cần áp dụng khen thưởng như thế nào?

Trên cơ sở xác định, giải đáp các câu hỏi kể trên, bạn có thể định hình sơ bộ kế hoạch khen thưởng của mình. Bạn cũng nên lưu ý thiết lập kế hoạch khen thưởng dựa trên 3 tiêu chí: Kịp thời, chính xác và đảm bảo mục tiêu khen thưởng.

Thiếu sự minh bạch

Khen th­ưởng thiếu minh bạch dễ dẫn đến những xung đột, vướng mắc trong tổ chức của bạn. Về nguyên tắc:

  • Nhân viên đạt tiêu chí khen thưởng cần được khen thưởng kịp thời, minh bạch
  • Nhân viên đạt thành tích công việc như nhau cần nhận được khen thưởng như nhau
  • Chỉ nên xây dựng một bộ tiêu chí đánh giá khen thưởng thống nhất, rõ ràng

Trường hợp bạn không xử lý khéo léo, rõ ràng ngay từ đầu trong vấn đề khen thưởng, nhân viên của bạn sẽ có cảm nhận không tốt trong suốt quá trình. Do đó, ngay khi bắt đầu kế hoạch khen thưởng, bạn nên minh bạch hóa mọi bước thực hiện để nhân viên cùng rõ. Bạn có thể tham khảo thực hiện theo các bước như sau:

  • Bước 1: bạn đề nghị tổ chức một buổi họp với tất cả các quản lý cấp cao và cấp trung của công ty
  • Bước 2: các quản lý sẽ cùng nhau xây dựng bộ tiêu chí, kế hoạch khen thưởng nhân viên
  • Bước 3: Sau khi các cấp quản lý thống nhất, hiểu rõ, bạn sẽ tiến hành truyền thông nội bộ rõ ràng tới từng nhân viên
  • Bước 4: Quá trình triển khai khen thưởng nhân viên sau đó sẽ thực hiện theo tiêu chí, kế hoạch đã được công khai, minh bạch ngay từ đầu.
Thiếu sự minh bạch

Để đảm bảo sự minh bạch, các cấp quản lý có thể cùng thảo luận, xây dựng bộ tiêu chí khen thưởng cụ thể

Không công nhận thành tích của cả nhóm

Thành tích công việc trong nhiều trường hợp không chỉ có sự đóng góp của người đứng đầu, trưởng nhóm mà còn có công sức của cả nhóm. Do đó, nếu bạn khen thưởng chỉ theo cá nhân là không đủ mà còn cần công nhận thành tích cả nhóm.

Tinh thần khen thưởng cả cá nhân và tập thể đó nên được đưa vào tiêu chí, kế hoạch khen thưởng của công ty bạn. Điều này sẽ đảm bảo bạn đánh giá được chuẩn xác, không bỏ sót những nỗ lực công việc của nhân viên và team.

Mặt khác, công nhận thành tích cá nhân và thành tích nhóm nên được xem xét đồng thời. Ví dụ như giám đốc kinh doanh nên được xem xét thành tích công việc ở cả 2 góc độ:

  • Với vai trò cá nhân, giám đốc kinh doanh đã đạt được kết quả kinh doanh, hiệu quả công việc như thế nào?
  • Với vai trò trưởng bộ phận, giám đốc kinh doanh đã có những đóng góp tích cực gì trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên kinh doanh của công ty?

Tổng hợp từ cả vai trò cá nhân và vai trò nhóm như vậy, bạn mới có thể đánh giá được chuẩn xác những nỗ lực công việc của nhân viên để khen thưởng.

Chỉ dùng phần thưởng tiền bạc

Nhu cầu khen thưởng về tiền bạc là nhu cầu cơ bản nhưng chỉ ở bậc thang nhu cầu đầu tiên. Nhân viên đi làm rõ ràng sẽ cần tiền bạc để trang trải cuộc sống, thực hiện các kế hoạch cá nhân, gia đình của mình. Tuy nhiên, họ còn nhiều nhu cầu khác như: Được công nhận, được vinh danh, có cơ hội thăng tiến, phát triển trong công việc, có cảm giác đóng góp, xây dựng được cho tổ chức của mình…

Nếu bạn chỉ dùng duy nhất phần thưởng tiền bạc để khen thưởng nhân viên của mình thì có thể bạn chưa hiểu hết về nhu cầu của nhân viên. Nhà quản lý không nên khen thưởng cái chúng ta tưởng rằng nhân viên muốn mà nên lắng nghe, tìm hiểu nguyện vọng của nhân viên để khen thưởng cái họ thực sự mong muốn.

Ví dụ:

Với nhân viên đã có thâm niên 5 năm công tác tại công ty chẳng hạn. Lúc này phần thưởng khi nhân viên làm việc tốt có thể không phải là tiền bạc mà là cơ hội thăng tiến, lộ trình phát triển sắp tới trong công việc. Còn với nhân viên trẻ, còn yếu về chuyên môn thì phần thưởng cho những nỗ lực công việc của họ có thể là một số khóa đào tạo chuyên môn phù hợp…

Bạn nên đứng từ góc độ của nhân viên để hiểu hơn nhu cầu của họ và khen thưởng phù hợp, thay vì chỉ dùng tiền bạc.

Mặt khác, chỉ khen thưởng bằng tiền mặt cũng không giúp nhân viên duy trì được niềm vui trong dài hạn. Thay vào đó, bạn có thể thử khen thưởng nhân viên bằng cả những trải nghiệm họ yêu thích. Ví dụ như: một chuyến du lịch miễn phí cùng gia đình; voucher giải chạy bộ dành cho nhân viên yêu thích vận động; một chiếc đồng hồ mới cho nhân viên yêu thích đồ công nghệ…

Những phần quà gắn với trải nghiệm của nhân viên sẽ đem lại cho họ nhiều niềm vui và nhớ về sự ghi nhận, khen thưởng của công ty lâu dài hơn.

*

Khen thưởng nhân viên là hoạt động khá phổ biến ở các công ty. Về cơ bản, mọi nhân viên đều thích được khen thưởng. Vấn đề là nhà quản lý cần thực sự quan tâm, đặt mình vào góc nhìn của nhân viên để khen thưởng đúng tiêu chí, đúng lúc, đúng nhu cầu để tạo động lực cho nhân viên.

Nếu bạn cần thêm thông tin về khen thưởng nhân viên hay cần tư vấn về phần mềm hỗ trợ khen thưởng, bạn có thể liên hệ với GoalF. Đội ngũ chuyên gia của GoalF không chỉ có thể đem đến cho bạn bộ giải pháp phần mềm hữu ích mà còn luôn sát cánh tư vấn, đồng hành cùng doanh nghiệp của bạn.

Phần mềm quản lý hiệu suất liên tục GoalF

Khen thưởng đúng cách với GoalF có thể giúp tăng năng suất, động lực làm việc của nhân viên

GoalF

Tags:
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *