Mối quan hệ giữa sự hài lòng và năng suất công việc

Tác giả: Bùi Minh Thuỷ | Ngày cập nhật: 04/05/2022
Banner 1
Banner 2

“Nhân viên hạnh phúc sẽ làm cho cả doanh nghiệp hạnh phúc”. Việc giúp cho nhân viên của bạn có được sự hài lòng trong công việc sẽ đem lại rất nhiều lợi ích và đặc biệt là nó có một mối quan hệ tích cực với năng suất công việc.

Trên thế giới có rất nhiều nghiên cứu về mối quan hệ giữa sự hài lòng của nhân viên và năng suất công việc, hầu hết đều đi đến kết luận rằng sự hài lòng trong công việc cao sẽ dẫn đến năng suất công việc cao.

  • Trong các nghiên cứu của Western Electric, bằng chứng từ Phòng thử nghiệm lắp ráp rơ le của họ cho thấy xu hướng tăng năng suất của nhân viên có liên quan đến việc tăng mức độ hài lòng trong công việc.
  • Tạp chí Harvard Business Review đã công bố một phân tích về các nghiên cứu khác nhau cho thấy năng suất trung bình cao hơn 31% và doanh số bán hàng cao hơn 37% khi nhân viên vui vẻ hoặc hài lòng.
  • Một nghiên cứu khác được thực hiện bởi các nhà kinh tế tại Đại học Warwick – phát hiện ra rằng sự hài lòng với công việc làm tăng 12% năng suất. Nghiên cứu này cũng cho thấy rằng những người lao động không hạnh phúc có năng suất thấp hơn 10% so với những người làm nội dung.
  • Theo một nghiên cứu của USA Today cho thấy rằng các công ty có những người nhân viên cảm thấy hài lòng với công việc có kết quả kinh doanh vượt trội hơn đối thủ 20%.

Mặc dù các con số có thể khác nhau giữa các nghiên cứu, nhưng rõ ràng là có một mối quan hệ tích cực giữa sự hài lòng trong công việc và sự gia tăng năng suất. Trong nghiên cứu về mối quan hệ giữa sự hài lòng và năng suất công việc của Böckerman & Ilmakunnas nói rằng:

  • Những nhân viên cảm thấy hạnh phúc và hài lòng với vai trò của mình sẽ có nhiều khả năng tham gia vào các công việc mà họ cần thực hiện với sự nhiệt tình và tận tâm.
  • Khi nhân viên có sự hài lòng trong công việc, họ sẽ cảm thấy có mối liên kết với tổ chức và họ cũng sẽ nhận ra rằng bất kỳ công việc nào họ thực hiện đều có ảnh hưởng đến thành công chung của công ty. Điều này giúp họ có thêm động lực làm việc và năng suất cũng cao hơn.
  • Những người có mức độ hài lòng cao trong công việc sẽ ít khi vắng mặt tại nơi làm việc, họ làm việc chăm chỉ và luôn tuân thủ những quy định chung. Điều này tác động tích cực đến năng suất của tổ chức.

Ngược lại các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những nhân viên đang có mức độ hài lòng trong công việc thấp thường có xu hướng “mắc bệnh tật” nhiều hơn. Họ thậm chí không muốn đến nơi làm việc và luôn có lý do về sức khỏe để vắng mặt. Điều này có ảnh hưởng không nhỏ tới năng suất chung của tổ chức

Mối quan hệ giữa sự hài lòng và năng suất công việc dường như hiển nhiên, nhưng rất ít chủ doanh nghiệp đầu tư thời gian và công sức vào việc đảm bảo nhân viên hài lòng. Thay vào đó, nhiều tổ chức thực hiện một cách tiếp cận cứng rắn tin rằng sự củng cố nghiêm khắc và các quy tắc cứng nhắc là những chính sách tốt nhất để thành công.

Việc tập trung vào các quy định, quy tắc là không sai. Tuy nhiên các tổ chức cần phải xem xét đến những khía cạnh để giúp nhân viên của mình cảm thấy hài lòng trong công việc và tăng năng suất.

Tìm hiểu thêm về Các kỹ thuật để tạo ra sự hài lòng cho nhân viên tại đây

Để hiểu về sự hài lòng trong tổ chức, bạn có thể sử dụng một khảo sát ẩn danh để thu thập ý kiến từ các thành viên. Phần mềm VnSurvey của chúng tôi có thể giúp được bạn điều này.

Phần mềm VnSurvey được tích hợp nhiều loại khảo sát về các vấn đề của doanh nghiệp như: Khảo sát về sự hài lòng, khảo sát về động lực, khảo sát về kỹ năng quản lý… Nội dung khảo sát được xây dựng dựa trên những nghiên cứu của thế giới sẽ giúp những nhà quản lý nhận ra những vấn đề trong tổ chức để đưa ra giải pháp phù hợp

Đăng ký sử dụng phần mềm VnSurvey tại đường link: https://vnsurvey.vn/

Screen shot 2021-09-07 at 09.50.40
Screen shot 2021-09-07 at 09.50.58

Phần mềm VnSurvey

Kết luận,

Để giúp cho nhân viên của bạn có được sự hài lòng trong công việc không phải lúc nào cũng là nhiệm vụ dễ dàng. Bạn có thể phải bỏ ra nhiều thời gian và công sức để có thể làm được điều này.

Tuy nhiên, về lâu dài, đó là một khoản đầu tư đáng giá. Nhân viên của bạn càng hạnh phúc thì họ càng làm việc hiệu quả hơn và tổ chức của bạn sẽ đạt được những lợi ích lớn lao từ điều đó.

Hiện nay VNOKRs đang triển khai khóa học “10 phương pháp tạo động lực” do HLV Mai Xuân Đạt giảng dạy. Khóa học sẽ rất hữu ích đối với những nhà Quản lý đang tìm kiếm phương pháp để tăng sự hài lòng và động lực làm việc của nhân viên, giúp đội nhóm hoạt động hiệu quả.

Tìm hiểu thêm thông tin và đăng ký khóa học tại đường link: https://okrs.vn/tao-dong-luc

Bài viết tham khảo từ: nghiên cứu của Böckerman & Ilmakunnas 2012 và Inc.com

Tags:
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *