Sự kiên định đích thực: Q + A với Caroline Adams Miller

Tác giả: MXD | Ngày cập nhật: 01/04/2021
Banner 1
Banner 2

Điều gì khiến ai đó “kiên định”? Liệu có thể xây dựng nhiều sự đam mê và sự kiên cường hơn vào nơi làm việc của chúng ta không? Và làm thế nào chúng ta có thể nâng cao tiêu chuẩn hiệu suất trong khi xây dựng môi trường làm việc tích cực, tập trung vào con người?

Đây là một số câu hỏi mà chúng tôi đã hỏi Diễn giả Caroline Adams Miller của WorkHuman, một huấn luyện viên tâm lý tích cực, người đã từng làm việc với các giám đốc điều hành cấp cao, vận động viên chuyên nghiệp và chính trị gia. Caroline chia sẻ các mẹo để đưa ra lời khen hiệu quả, tránh những cách phản hồi gây tổn hại nhất.

Đọc câu hỏi và trả lời đầy đủ của chúng tôi với Caroline bên dưới.

Bà có thể chia sẻ một chút về bản thân và công việc của mình được không?

Tôi là một huấn luyện viên, diễn giả và nhà giáo dục và tôi quan tâm đến sự giao thoa giữa khoa học về hạnh phúc và khoa học về thiết lập mục tiêu. Tôi làm việc với những người và tổ chức trên toàn thế giới, những người không chỉ muốn tạo ra những cá nhân phát triển, mà còn là những cộng đồng và môi trường phát triển. Bước đột phá mới nhất của tôi và cuốn sách tiếp theo của tôi là về chủ đề niềm đam mê và sự kiên định, mà tôi đã đề cập đến trong Tạo ra cuộc sống tốt nhất cho bạn. Tôi là một người ủng hộ nhiệt tình trong việc tìm cách phát triển theo hướng mà chúng tôi tạo ra một môi trường lan tỏa, nơi mọi người đều trở nên tốt hơn khi ở đó.

Một điều mà hầu hết mọi người không biết về bà là gì?

Tôi là linh vật trong một trận đấu bóng rổ của Đại học Maryland — Testudo the Turtle. Tôi có một tính cách kỳ lạ thực sự. Tôi làm rất nhiều điều kỳ quặc mà một số người có thể nghĩ là hơi trẻ con, nhưng tôi thích nghĩ rằng mình giống trẻ con hơn.

Grit (niềm đam mê và sự kiên cường) là gì và tại sao bà nghĩ nó quan trọng, đặc biệt là bây giờ?

Grit được Angela Duckworth – người thực sự sáng lập ra lĩnh vực này – định nghĩa là niềm đam mê và sự kiên trì theo đuổi các mục tiêu dài hạn.

Tôi rất quan tâm đến những gì chúng ta cần làm để tạo ra một nền văn hóa xuất sắc, không chỉ là một nền văn hóa đủ tốt. Tôi đã thấy các con của tôi bị ảnh hưởng đáng kể đến rất nhiều cấp bậc bởi việc hạ thấp tiêu chuẩn trường học và tiêu chuẩn thể thao của chúng. Sự thiếu đam mê và kiên định cũng đang ảnh hưởng đến những người mà tôi đang huấn luyện và những gì họ đang giải quyết tại nơi làm việc.

Những người gan dạ thay đổi lịch sử — như Martin Luther King, Abraham Lincoln, hoặc người đồng sáng lập của Alcoholholics Anonymous, Bill Wilson. Đây là những người thể hiện sự đam mê và kiên định và không chịu trở thành người bỏ cuộc. Lịch sử được tạo nên bởi những con người gan dạ, và cuộc sống của chúng ta được xác định bởi những người có lòng dũng cảm và sự tự điều chỉnh đó. 

Trái ngược với niềm đam mê và sự kiên cường là gì?

Thả lỏng hoặc tự cảm. Trái ngược với kiên cường là việc không có khả năng duy trì sự tập trung hoặc năng lượng để theo đuổi những mục tiêu có chủ đích giúp bản thân và thế giới tốt đẹp hơn. Có những bối cảnh mà trong đó sự kiên cường rất có hại, và có những bối cảnh trong đó nó rất tích cực.

Wall Street Journal gần đây đã đăng một bài báo dựa trên một số nghiên cứu cho thấy rằng quá nhiều sự kiên cường ở nơi làm việc là một điều xấu. Và điều đó hoàn toàn đúng.

Ở Nhật Bản, nó sẽ được gọi là Karōshi, chết do làm việc quá sức. Thuật ngữ của tôi cho điều này là “sự kiên cường ngu ngốc” bởi vì mọi người không phải lúc nào cũng sử dụng sự kiên cường đúng cách hoặc trong ngữ cảnh phù hợp, để có được kết quả tích cực nhất quán. Bạn có những vận động viên đã  thi đấu vượt qua đau đớn và chấn thương hoặc hủy hoại sự nghiệp của họ. Ở nơi làm việc, bạn có được những người không xoay chuyển ý tưởng khi ý tưởng của họ không còn hữu ích hoặc lạc hậu. Trong môn leo núi, nó được gọi là leo lên đỉnh với bất cứ giá nào. Trong môn lặn có bình khí, nó được gọi là sự choáng ở vực sâu. Bạn phải biết những dấu hiệu của giới hạn là gì để sự kiên định được theo đuổi trong bối cảnh phù hợp, đúng cách, với mục tiêu phù hợp.

Sự kiên định thực sự, hay tôi gọi là sự gan dạ đích thực, loại kiên định tích cực, được đánh dấu bằng sự khiêm tốn. Khi kiên định được tôn vinh và làm gương, bạn tạo ra môi trường quan tâm, làm việc theo nhóm, sáng tạo và kiên trì.

Làm thế nào chúng ta có thể trở nên kiên định hơn ở nơi làm việc? Nó có khả thi không?

Vâng điều này hoàn toàn có thể. Tiêu chuẩn phải cao, phản hồi phải thường xuyên và cần phải từ những người có thể chỉ ra những cách đúng đắn để hoàn thành phản hồi. Điều quan trọng là đưa ra phản hồi ngay lập tức thay vì đánh giá hiệu suất hàng năm hoặc thậm chí đánh giá hiệu suất nửa năm.

Tôi làm việc ở rất nhiều công ty không có khái niệm về khoa học thiết lập mục tiêu. Vì vậy, có những nhân viên được giao nhiệm vụ đặt ra các mục tiêu học tập, trong khi thực tế, chúng là mục tiêu hiệu suất và ngược lại. Các mục tiêu phải được đặt ra rất cẩn thận. Bạn phải khen ngợi nỗ lực hơn là kết quả.

Ở những nơi làm việc tích cực, mọi người được cá nhân hóa và được nhìn nhận về con người của họ và những lợi ích của họ. Đồng thời, chúng ta không thể khuyến khích mọi người từ bỏ chỉ vì điều gì đó trở nên khó khăn. Và đó là những tiêu chuẩn đủ tốt mà bạn thấy ở một số công ty.

Là một huấn luyện viên, bà thấy điều gì hiệu quả nhất trong việc cải thiện hiệu suất?

Phản hồi thường xuyên đã định vị các mục tiêu và mục đích. Mọi người cần có quyền tự chủ. Họ cần phải có một kế hoạch cùng với các công cụ và nguồn lực và xác định thế mạnh của họ để họ có thể thấy cách xây dựng hiệu quả cho bản thân.

Khuyến khích chấp nhận rủi ro là một trong những văn hóa doanh nghiệp. Một công ty trao giải thưởng thường niên cho thất bại lớn nhất trong năm đó để công nhận những người đã có bước nhảy vọt và làm được điều gì đó ngoài vùng an toàn của họ.

Bạn phải là một nhà sáng tạo đột phá. Và điều đó đòi hỏi sự sáng tạo và chấp nhận rủi ro nhất định. Đó là hai điều cốt lõi của sự kiên định, một lần nữa, đã không được nhìn nhận. Do đó, chúng chưa được nuôi dưỡng trong rất nhiều thanh niên mà chúng ta thấy ở nơi làm việc ngay bây giờ.

Có những cách khen ngợi đúng và sai?

Mỗi người có một chút khác biệt, vì vậy, không có cách nào phù hợp nhất để khen thưởng và động viên mọi người. Nếu bạn khuyến khích sự sáng tạo và chấp nhận rủi ro, bạn muốn mọi người động não theo nhiều cách khác nhau để đạt được kết quả. Càng có nhiều sự sáng tạo và càng có nhiều con đường được xác định để giải quyết công việc, điều đáng được khen ngợi, đó là phong cách tư duy và hiệu suất.

Phản hồi mang tính hủy diệt là không đưa ra phản hồi nào cả. Mọi người mong muốn được công nhận ở nơi làm việc. Nếu các phản hồi bị trì hoãn và không kết nối với những gì họ đang làm ở thời điểm hiện tại, chúng sẽ không còn phù hợp nữa. Và bằng cách sử dụng từ “nhưng” như, “Bạn có thể làm tốt hơn, nhưng,” điều đó thực sự phủ nhận toàn bộ thông điệp của bạn.

Theo bà, có một nơi làm việc nhân văn hơn có nghĩa là gì?

Đối với tôi, một nơi làm việc nhân văn hơn là nơi bạn xuất hiện và thể hiện sự quan trọng. Bạn quan trọng với tư cách là một con người và bạn quan trọng như một người tạo ra sự khác biệt trong công việc bạn làm. “Công việc là một sự kêu gọi” là cụm từ được sử dụng rất nhiều trong thế giới tâm lý học tích cực. Bạn muốn công việc của bạn là một lời kêu gọi. Nhưng khi bạn nghiên cứu những nhà quản lý giỏi nhất, điều bạn thấy là họ đã cá nhân hóa công việc cho từng người, và họ thực sự quan tâm đến nhân viên.

Những đặc điểm hàng đầu của các nhà lãnh đạo quân sự vĩ đại nhất mọi thời đại là tình yêu thương và lòng tốt, không phải là lãnh đạo, không phải là bản lĩnh, không phải là tinh thần đồng đội. Đó là bởi vì những người khác quan trọng đối với họ. Vào cuối ngày, một nơi làm việc nhân ái mang đến cho mọi người công cụ, nguồn lực và môi trường để mọi người hướng tới các mục tiêu phía trước của họ một cách có ý nghĩa hơn. Và nếu có thể, những mục tiêu đó phải có mục đích và có sứ mệnh.

Bài viết liên quan:

Tags:
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *