Những lời khen cho nhân viên – 20 cách khen HIỆU QUẢ

Tác giả: Admin | Ngày cập nhật: 06/12/2021
Banner 1
Banner 2

Những lời khen cho nhân viên hiệu quả có thể là gợi ý hay giúp bạn gia tăng động lực, sự tập trung của nhân viên trong công việc. Tuy nhiên, khen hiệu quả, đúng người, đúng lúc là điều không hề dễ dàng. Bạn hãy cùng GoalF tìm hiểu cụ thể chủ đề này qua bài viết sau.

Tìm hiểu thêm: 10 cách khen thưởng nhân viên & 5 sai lầm cần tránh

Tại sao những lời khen ngợi nhân viên lại quan trọng?

Nghiên cứu được thông tin trên trang Indeed cho biết: Đưa ra lời khen một cách chân thành và mang tính xây dựng không dễ như bạn nghĩ. Bởi vì, gần 70% mọi người nhận thấy việc cho và nhận lời khen là điều gì đó đáng xấu hổ và thậm chí là khó xử. Vì vậy, bạn cần chú ý để việc đưa ra những lời khen cho nhân viên mang lại kết quả tích cực.

Những lời khen cho nhân viên

Khen ngợi nhân viên có thể đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, nhân viên và cho chính nhà quản lý

Khen ngợi nhân viên đúng cách thực sự quan trọng bởi nhiều yếu tố như:

  • Giúp nhân viên hài lòng và gắn bó với công việc

Phần lớn nhân viên của bạn đi làm không chỉ vì lương thưởng. Họ đi làm còn để có trải nghiệm công việc tích cực và sẵn sàng gắn bó với công việc nhiều khi không chỉ vì lương thưởng.

Nghiên cứu của Hays Recruitment US vào năm 2017 cho thấy: 74% nhân viên trẻ sẽ chấp nhận giảm lương để có cơ hội làm công việc lý tưởng với họ và 23% những người đang tìm việc sẽ không cần tăng lương.

Xem xét ở góc độ này, lời khen dành tặng cho nhân viên cũng là một trong những yếu tố giúp môi trường làm việc của nhân viên trở nên tích cực, phù hợp và tạo điều kiện để nhân viên gắn bó với công việc hơn. Nhà quản lý nên hiểu rõ: Nhân viên không gắn bó, trung thành với công ty. Phần nhiều nhân viên sẽ gắn bó với trải nghiệm tích cực mà công ty đem lại cho họ.

Điều này có thể được phản ánh phần nào thông qua nghiên cứu trên Tạp chí Kinh doanh Harvard: Những nhân viên cảm thấy cấp trên đối xử với họ bằng sự tôn trọng sẽ hài lòng hơn với công việc của họ 63%.

  • Tạo ra sự kết nối giữa quản lý và nhân viên

Một nghiên cứu toàn cầu bao gồm 9.800 nhân viên toàn thời gian từ 19 đến 68 tuổi từ tám quốc gia cho thấy chỉ có 46% người lao động tin tưởng lãnh đạo của họ.

Thực tế quản trị doanh nghiệp cũng cho thấy, thường có một khoảng cách rõ ràng giữa quản lý và nhân viên. Theo thống kê về lòng trung thành của nhân viên trên Harvard Business Review, 39% nhân viên được khảo sát nói rằng họ có “một số sự tin tưởng”, trong khi 15% cho biết “rất ít” hoặc “hoàn toàn không tin tưởng” với quản lý của họ.

Vấn đề nhiều khi không nằm ở vị trí công việc khác nhau mà nằm ở chính sự tin tưởng lẫn nhau. Để gia tăng sự tin tưởng, nhà quản lý có thể sử dụng những lời khen cho nhân viên như một cách kéo gần khoảng cách, gia tăng tương tác với nhân viên.

  • Thúc đẩy động lực của nhân viên

Theo báo cáo mức độ tương tác và hài lòng trong công việc của nhân viên năm 2017 của SHRM, chỉ 29% nhân viên rất hài lòng với các cơ hội thăng tiến nghề nghiệp hiện tại dành cho họ. Tuy nhiên, 41% nhân viên coi đây là yếu tố rất quan trọng đối với sự hài lòng trong công việc. Do đó, các công ty nên chú ý đảm bảo nhân viên có cơ hội thăng tiến, dành những lời khen tặng cho nỗ lực công việc của nhân viên.

  • Tăng năng suất

Mọi nhân viên đều mong muốn nhận được lời khen ngợi, ghi nhận trong công việc. Từ những lời khen đó, họ sẽ hiểu rõ công ty, nhà quản lý đang nhìn nhận, đánh giá về quá trình thực hiện công việc của mình như thế nào và tìm cách cải thiện năng suất làm việc.

Tăng năng suất của từng nhân viên đồng nghĩa là năng suất tổng thể toàn công ty được gia tăng, lợi nhuận, năng lực cạnh tranh trên thị trường của doanh nghiệp cũng được cải thiện. Theo phân tích tổng hợp của Gallup, các công ty có mức độ tương tác giữa quản lý và nhân viên sẽ có mức lợi nhuận cao hơn 21% so với các công ty khác. Đồng thời, các công ty cải thiện được khả năng gắn bó giữa các thành viên sẽ giúp gia tăng 17% năng suất.

  • Tạo ra văn hoá làm việc tích cực

Khi bạn dành cho nhân viên những lời khen ngợi phù hợp, đúng lúc, nhân viên sẽ có được cảm giác của một người chiến thắng trong công việc. Họ tự hào về thành quả đã đạt được và cũng sẽ nỗ lực cao độ hơn để tiếp tục được công ty, quản lý ghi nhận.

Những lời khen ngợi vì vậy là một trong những “chất liệu” quan trọng giúp xây dựng văn hóa làm việc tích cực tại công ty của bạn. Nếu nhân viên của bạn chưa hoàn toàn tích cực, chủ động trong công việc, bạn có thể dành tặng cho họ những lời khen tặng về những tiến bộ nhỏ trong công việc. Những lời khen khích lệ như vậy sẽ giúp họ dần tích cực, chủ động hơn.

Ví dụ về những lời khen cho nhân viên hiệu quả

Những lời khen cho nhân viên đúng người, đúng lúc có thể thúc đẩy nhân viên cải thiện, gia tăng hiệu suất, hiệu quả công việc. Bạn có thể tham khảo những ví dụ về lời khen dưới đây:

Những câu nói khen thưởng nhân viên về một công việc được hoàn thành tốt

Mọi nhân viên đều mong muốn biết công việc họ đang thực hiện được tổ chức, quản lý đánh giá như thế nào. Nếu nhân viên hoàn thành công việc tốt, bạn có thể dành cho họ những lời khen ngợi như:

  • Bài thuyết trình của bạn rất tốt
  • Bạn đã có những ý tưởng tuyệt vời trong cuộc họp ngày hôm nay
  • Tôi biết nói trước đám đông là điều bạn không thấy thoải mái nhưng bạn đã làm được! Bạn cũng đã truyền cảm hứng để tôi làm điều gì đó ngoài vùng an toàn của mình
  • Tôi có thể thấy bạn đã nỗ lực như thế nào để đạt được kết quả này. Công việc tuyệt vời!
  • Công việc gần đây rất bận rộn nhưng bạn đã giải quyết công việc rất linh hoạt, hiệu quả
Khen ngợi khi nhân viên hoàn thành tốt công việc

Bạn nên dành tặng họ những lời khen cho nhân viên chân thành khi họ hoàn thành tốt công việc

Những câu nói khen thưởng nhân viên về kỹ năng

Về kỹ năng nhân viên, bạn có thể dành những lời khen cho nhân viên như:

  • Kỹ năng giao tiếp của bạn thật linh hoạt và tuyệt vời
  • Phong cách làm việc của bạn khoa học và hiệu quả
  • Bạn đã giúp team giải quyết vấn đề theo một cách mới
  • Bạn xử lý các vấn đề với khách hàng tốt và giữ guồng công việc theo nhịp độ cân bằng, hiệu quả

Những câu nói khen thưởng nhân viên về thái độ với công việc

Một nhân viên có thái độ làm việc tích cực sẽ không chỉ đem lại hiệu quả công việc cho chính họ mà còn lan tỏa tinh thần tích cực đó với toàn team. Bạn có thể dành những lời khen cho nhân viên như:

  • Tôi đánh giá cao sự nhiệt tình của bạn
  • Sự nhiệt tình của bạn đối với công việc cũng truyền cảm hứng cho tôi
  • Cảm ơn bạn vì đã luôn giải quyết công việc với tư duy tích cực
  • Bạn đã giữ team tiến về phía trước trong những tình huống khó khăn
  • Thái độ làm việc quyết tâm của bạn đã giúp team mạnh mẽ, đồng lòng hơn

Những câu nói khen thưởng nhân viên khi họ là một đồng đội tốt

Lời khen không chỉ từ phía quản lý dành cho nhân viên mà còn có thể từ phía những người đồng nghiệp, đồng đội dành cho nhau. Bạn có thể tham khảo một số lời khen như:

  • Tôi cảm thấy rất thoải mái, tin tưởng khi làm việc cùng bạn
  • Bạn là sự bổ sung quan trọng, tuyệt vời với toàn team
  • Kinh nghiệm làm việc của bạn đã gợi mở rất nhiều cho team
  • Những ý tưởng sáng tạo của bạn đã giúp team có những kế hoạch công việc đột phá hơn

Như bạn có thể thấy, có vô số cách để dành tặng những lời khen n cho nhân viên, cho đồng nghiệp của mình. Bạn không nên quá khắt khe nhưng cũng không hời hợt khi đưa ra những lời khen. Một lời khen phù hợp, đúng lúc sẽ như một món quà tinh thần giúp thúc đẩy động lực, sự tập trung và năng suất của nhân viên.

Công cụ giúp khen ngợi hiệu quả

Môi trường công sở, nhất là các cơ quan thuộc khu vực công thường gặp tình trạng sếp hiếm khi khen nhân viên. Tình trạng này có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân như ngại, không quen, khoảng cách giữa sếp và nhân viên. Ít khen cũng có thể là do sếp ít hoặc không có thói quen tương tác, nói chuyện nhiều với nhân viên.

Rõ ràng, lời khen rất quan trọng với nhân viên. Nhân viên cần và muốn được biết tổ chức, nhà quản lý đánh giá như thế nào về công việc họ thực hiện. Để vượt qua những rào cản trở ngại trong việc khen ngợi nhân viên như trên, bạn có thể cân nhắc sử dụng các công cụ hỗ trợ khen ngợi nhân viên dưới đây:

Kudo Box

Mỗi một hộp Kudo sẽ có những thẻ Kudo. Nhân viên của bạn có thể ghi nhận những đóng góp, thành tích của đồng nghiệp một cách công khai, dễ dàng và rất nhanh chóng.

Việc ghi nhận bằng thẻ Kudo không chỉ theo chiều từ trên xuống dưới mà còn có thể thực hiện theo chiều ngang giữa các đồng nghiệp và cả từ dưới lên trên – nhân viên khen ngợi sếp.

Sau khi nhân viên ghi lại lời khen ngợi lên thẻ Kudo, bạn có thể dán các thẻ này trang trọng lên một khoảng tường hoặc đựng thẻ trong một chiếc hộp tại văn phòng. Trong các sự kiện toàn công ty, có thể tổ chức theo tháng, bạn hãy đọc công khai các thẻ Kudo trong tháng như một cách ghi nhận, khen ngợi nhân viên.

Tìm hiểu thêm: 6 quy tắc ghi nhận cho nhân viên hiệu quả

Công cụ Kudo box

Bạn có thể bố trí các khoảng tường Kudo hoặc hộp đựng Kudo tại công ty

Phần mềm GoalF

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều các phần mềm hỗ trợ công việc khác nhau. Tuy nhiên, GoalF là phần mềm chuyên biệt, giúp bạn có thể quản lý hiệu suất liên tục một cách hiệu quả. GoalF đồng thời có khả năng cung cấp đa dạng, đáp ứng đầy đủ các tính năng, công cụ để giúp nhà quản lý cũng như nhân viên có thể tương tác dễ dàng, đưa ra những lời khen tới các thành viên khác trong tổ chức.

Khi sử dụng GoalF, doanh nghiệp của bạn sẽ đạt được nhiều lợi ích vượt trội như:

  • Mục tiêu công khai, rõ ràng, đo lường được
  • Theo dõi tiến độ và tự tin đối với mục tiêu
  • Đảm bảo kỷ luật check-in được tuân thủ
  • Tiêu chuẩn hóa các buổi check-in
  • Ghi chú lịch sử, theo dõi các sự kiện
  • Thống kê các trở ngại, giải pháp
  • Kích thích phản hồi liên tục
  • Công ty dễ dàng theo dõi kỷ luật check-in và tần suất Feedback (phản hồi cho nhân viên)
  • Tạo ra cơ chế đánh giá hiệu suất nhân viên liên tục
  • Tạo ra văn hoa phản hồi

Đăc biệt, hiện GoalF đang áp dụng chính sách ưu đãi dùng thử phần mềm trong 5 tuần miễn phí. Bạn có thể đăng ký dùng thử ngay để trực tiếp trải nghiệm phần mềm.

Tìm hiểu thêm: Phần mềm GoalF – Cam kết x2 năng suất và động lực nhân viên sau 5 tuần làm việc

*

Đưa ra những lời khen cho nhân viên trong tổ chức là việc làm cần thiết nhưng cũng thường gặp nhiều trở ngại trong thực hiện. Hi vọng thông qua những gợi ý về lời khen và công cụ hỗ trợ như trên, bạn có thể đem tới cho công ty của mình những chuyển biến tích cực và giúp công ty dần hình thành văn hóa ghi nhận, khen ngợi.

Nếu bạn cần thêm thông tin, muốn trao đổi về những lời khen cho nhân viên hoặc bạn cần tư vấn về phần mềm quản lý hiệu suất liên tục, bạn có thể liên hệ với đội ngũ GoalF. Các chuyên gia của GoalF luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn.

GoalF

Tags:
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *