Điều gì tạo nên một nhà quản lý giỏi (Nên và Không nên)

Tác giả: Bùi Minh Thuỷ | Ngày cập nhật: 04/05/2022
Banner 1
Banner 2

Trở thành một quản lý giỏi luôn là điều mơ ước của tất cả mọi người, từ những nhân viên chăm chỉ làm việc muốn thăng tiến lên vị trí cao hơn hay bản thân những nhà quản lý cũng mong muốn đạt được điều này. Tuy nhiên đây không phải là một điều dễ dàng.

Trong bài viết dưới đây VnSurvey sẽ đưa ra những gợi ý những điều nên và không nên làm để giúp bạn trở thành một người quản lý giỏi.

Những sai lầm mà một nhà quản lý giỏi không bao giờ nên mắc phải

Thông thường, các nhà quản lý phải quản lý quá nhiều việc cùng một lúc khiến họ gặp căng thẳng liên tục. Họ tự chịu trách nhiệm về cả sự thành công và thất bại của các dự án cũng như hiệu suất của các nhóm mà họ đang lãnh đạo.

Trong khi phải vùi đầu vào một lịch làm việc mệt mỏi, người quản lý có thể dễ dàng phạm phải những sai lầm vô tình có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến cấp dưới của họ. Những sai lầm mà các nhà quản lý giỏi KHÔNG BAO GIỜ mắc phải khi lãnh đạo nhóm của họ có thể kể đến như:

1. Quản lý vi mô

Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Trinity Solutions và được xuất bản trong cuốn sách My Way or the Highway của tác giả Harry Chambers cho thấy

  • 79% người lao động được hỏi đã từng trải qua quản lý vi mô.
  • Khoảng 69% cho rằng họ cân nhắc thay đổi công việc vì bị quản lý vi mô.
  • 71% nói rằng việc bị quản lý vi mô cản trở hiệu suất công việc của họ
  • 85% nói rằng tinh thần bị ảnh hưởng tiêu cực bởi sự quản lý vi mô.

Bạn hãy thử hình dung lại cảm giác khó chịu của bạn khi bị người quản lý của mình theo dõi từng công việc của mình. Nhân viên của bạn cũng vậy, không nhân viên nào thích bị quản lý vi mô và một người quản lý giỏi phải ghi nhớ điều này. 

Nhân viên muốn có một mức độ tự chủ nhất định. Họ muốn người quản lý cảm thấy tin tưởng vào kỹ năng và khả năng của họ để thực hiện một công việc được giao. Việc quản lý vi mô khiến cho nhân viên cảm thấy rằng người quản lý không ủng hộ năng lực của họ.

Điều này có thể khiến họ cảm thấy hoang mang vì thiếu sự tin tưởng và không được đánh giá cao. Không nhân viên nào có thể phát triển kỹ năng của mình khi các nhà quản lý không thể hiện niềm tin hoàn toàn vào đội và cá nhân của họ.

2. Không cho nhân viên cơ hội được suy nghĩ

Một số nhà quản lý có xu hướng cung cấp quá nhiều giải pháp cho nhóm của họ. Họ luôn dựa vào kinh nghiệm của mình và nghĩ rằng những phương pháp của họ đưa ra là tối ưu sau đó là yêu cầu nhân viên thực hiện một cách thụ động. Đây là một quan điểm sai lầm.

Các nhà quản lý giỏi không nghĩ hộ cách thức thực hiện công việc cho nhân viên. Thay vào đó họ đưa ra yêu cầu về kết quả, và giúp nhân viên có thể tự mình giải quyết những tình huống khó khăn nhất.

Thói quen “nghĩ hộ” này ngăn cản sự nỗ lực của nhân viên trong việc tìm kiếm cách thức vượt qua trở ngại. Bằng cách luôn giúp nhân viên đưa ra “giải pháp”, các nhà quản lý khiến cho nhân viên không có cơ hội được suy nghĩ và không tự chủ được với công việc. Các nhà quản lý không nên hành động như một giáo viên mà hãy là một người cố vấn.

“Một nhà quản lý giỏi không phải là người có thể thực hiện công việc tốt hơn nhân viên của mình, anh ấy là một người có thể khiến nhân viên làm công việc tốt hơn anh ta có thể.”- Frederick W. Smith

3. Không xác định được mục tiêu

Không xác định được mục tiêu đúng đắn sẽ khiến cho nhóm của bạn giống như một nhóm người đang đi lạc trong rừng mà không có lối ra.

Một số nhà quản lý không xác định được mục tiêu chung cho nhóm cũng như cho nhân viên của họ. Điều này làm cho những người nhân viên không hiểu lý do tại sao họ lại làm việc và công việc của họ có ý nghĩa như thế nào đối với bản thân và tổ chức mà họ đang làm việc. Họ không thể làm việc hiệu quả khi họ không có định hướng hoặc tầm nhìn cho công việc.

Không có mục tiêu cụ thể, nhân viên sẽ không biết cách ưu tiên công việc, làm việc một cách lộn xộn và không đúng trình tự gây ảnh hưởng tới năng suất và kết quả kinh doanh của tổ chức.

Theo một khảo sát của Comparably cho thấy 42% nhân viên cho rằng mục tiêu không rõ ràng là nguồn căng thẳng lớn nhất của họ

Khi nhân viên không nhìn thấy mục tiêu và sự phát triển nghề nghiệp trong công việc, họ sẽ bị hoài nghi, căng thẳng có xu hướng chuyển việc. Mặt khác, việc lập mục tiêu cũng có thể phản tác dụng nếu mục tiêu quá tham vọng và không thể đạt được.

Những nhà quản lý giỏi luôn đặt ra những mục tiêu thách thức nhưng có thể đạt được cho nhân viên và luôn đồng hành hỗ trợ để giúp nhân viên của họ đạt được mục tiêu, họ cũng không ngại khen ngợi mỗi khi nhân viên có sự nỗ lực và cam kết với mục tiêu của mình.

4. Chuyên quyền, áp đặt

Các nhà quản lý kiêu ngạo nghĩ rằng họ trở thành người lãnh đạo của nhóm là bởi vì họ có kỹ năng và năng lực hơn những người khác. Những nhà quản lý như vậy có xu hướng thể hiện quyền tối cao của họ đối với cấp dưới, áp đặt suy nghĩ và yêu cầu nhân viên phải phục tùng mệnh lệnh.

Họ nghĩ rằng họ có những ý tưởng và thông tin tốt nhất, và sử dụng vị trí của mình để thao túng người khác. Tuy nhiên sự kiêu ngạo sẽ làm thu hẹp tầm nhìn của họ, những nhà quản lý chuyên quyền, áp đặt sẽ mất quan điểm, chỉ nghe và thấy những gì họ muốn.

Kết quả là, người quản lý mất sự kết nối với các thành viên trong nhóm của họ, điều này càng làm gia tăng khoảng cách giữa hai bên.

5. Đối xử không công bằng

Đôi khi các nhà quản lý bị chi phối bởi cảm xúc, điều này dẫn đến sự thiên vị trong cách hành xử của họ. Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy ở nơi làm việc sẽ có một số nhân viên được ưu ái hơn trong khi một số khác luôn bị chỉ trích vì những sai lầm.

Thật là thất vọng và mất tinh thần đối với nhân viên khi họ đã biết ai sẽ là người tiếp theo được thăng chức lên các vị trí cao hơn chỉ vì họ có mối quan hệ thân thiết với người quản lý. Những người quản lý kém “rất giỏi” trong việc chỉ ra người mà họ ưu ái hơn những người khác, bất kể khả năng hay sự thiếu sót của họ.

Những người quản lý có dấu hiệu thiên vị trong công việc có thể gây xáo trộn nơi làm việc, và gây ra sự bất bình trong nhân viên, ngoại trừ những người được sự quan tâm đặc biệt của người quản lý.

Mọi người có thể tin rằng làm việc chăm chỉ, trung thực sẽ không mang lại kết quả, bởi vì để phát triển trong tổ chức, một nhân viên sẽ phải có được một vị trí trong “danh sách” của người quản lý.

Những phẩm chất tạo nên một nhà quản lý giỏi

Chúng ta đã tìm hiểu về những sai lầm mà một người quản lý nên tránh, bây giờ chúng ta sẽ thảo luận về một số phẩm chất nổi bật mà các nhà quản lý giỏi và các nhà quản lý tham vọng phải có.

Nếu không có một thuyền trưởng có kinh nghiệm và năng lực để chèo lái con tàu, thủy thủ đoàn liên tục có nguy cơ mất phương hướng và gặp phải vô số vấn đề.

“Lãnh đạo không phải là về chức danh, chức vụ hay sơ đồ. Đó là về cuộc sống này ảnh hưởng đến cuộc sống khác” – John C.Maxwell

Dưới đây là năm điều bạn nên làm để trở thành một người quản lý giỏi:

1. Kết nối mục tiêu của tổ chức với mục tiêu nhóm

Các nhà quản lý giỏi không chỉ bảo nhân viên của họ làm nhiệm vụ, ngược lại họ giúp cho nhân viên của mình kết nối tốt hơn với những mục tiêu chung của tổ chức; họ cũng cho nhân viên biết lý do tại sao cần phải làm những nhiệm vụ, mục tiêu đó.

Những nhân viên được kết nối công việc của họ với mục đích của tổ chức họ cảm thấy công việc của họ quan trọng hơn và công việc của họ có nhiều ý nghĩa hơn. Khi nhân viên hiểu lý do đằng sau nhiệm vụ, họ sẽ tuân thủ hơn và mong muốn thực hiện các bước cần thiết để đáp ứng kỳ vọng.

Các nhà quản lý giỏi không đưa ra những hướng dẫn mơ hồ, cho dù đó là những nhiệm vụ nhỏ hàng ngày hay một dự án dài hạn, những nhà quản lý giỏi đều có ý tưởng rõ ràng về những gì họ mong đợi ở mỗi nhân viên, dựa trên khả năng và năng lực của họ.

Một phương pháp quản trị mục tiêu giúp liên kết mục tiêu của từng thành viên trong tổ chức thành một thể thống nhất, đem đến cái nhìn rõ ràng cho hiệu suất cá nhân, là khung tư duy OKRs.

Bạn có thể tham khảo chi tiết tại đây.

2. Đồng cảm và giao tiếp hiệu quả

Một nghiên cứu của công ty nghiên cứu DDI cho thấy rằng sự đồng cảm và giao tiếp hiệu quả là một trong những động lực chính của hiệu suất tổng thể giữa các nhà quản lý. Một nghiên cứu khác của Trung tâm Lãnh đạo Sáng tạo (CCI) cho thấy những người quản lý có hành vi đồng cảm với nhóm của họ thường trở thành những người quản lý có thành tích tốt.

Các nhà quản lý giỏi hiểu được cảm xúc của các thành viên trong nhóm của họ. Họ hiểu các thành viên trong nhóm đang cảm thấy như thế nào. Phẩm chất này giúp họ giao tiếp hiệu quả và giải quyết các vấn đề ngay từ khi chúng bắt đầu xuất hiện.

Giao tiếp hiệu quả không chỉ để duy trì các mối quan hệ thân thiện ở nơi làm việc mà còn giúp tăng hiệu quả công việc. Các nhà quản lý giỏi đầu tư thời gian và năng lượng của họ vào việc đảm bảo một luồng giao tiếp thông suốt trong công việc.

Theo một báo cáo của Dynamic Signal việc giao tiếp hiệu quả tại nơi làm việc đặc biệt giữa quản lý và nhân viên cho thấy:

  • 90% nhân viên nói rằng giao tiếp tốt trong công ty là chìa khóa cho một môi trường làm việc tích cực.
  • Ngay cả với mức lương thấp hơn mức lý tưởng, 69% nhân viên sẽ ít có khả năng bỏ việc hơn nếu công ty của họ giao tiếp hiệu quả hơn.
  • 85% nhân viên coi giao tiếp hiệu quả là “lợi ích của nhân viên”
  • 67% nhân viên sẽ “vượt lên trên và vượt qua” nhiệm vụ của họ nếu họ cảm thấy được đánh giá cao hơn và gắn bó hơn.
  • Đa số nhân viên (52%) cho biết họ đã chứng kiến ​​kết quả tài chính kém (doanh thu giảm, danh tiếng công ty bị tổn hại) do giao tiếp kém.

Điều này cho thấy khi những người quản lý có sự đồng cảm và giao tiếp hiệu quả với nhân viên họ sẽ nhận được sự tin tưởng từ nhân viên và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp. Những người nhân viên nhận được sự đồng cảm của quản lý cũng sẽ cảm thấy có động lực và hoạt động hiệu quả hơn điều này thúc đẩy thành công của nhóm.

3. Ủy quyền hiệu quả

Các nhà quản lý giỏi ủy thác nhiệm vụ một cách hiệu quả. Họ thể hiện niềm tin vào khả năng của nhân viên trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao phó. Cho phép nhân viên học các kỹ năng mới và phát triển những điểm mạnh của họ.

Các nhà quản lý giỏi không giao nhiệm vụ một cách ngẫu nhiên; họ xác định tiềm năng trong nhóm của mình và giao công việc cho đúng người bằng cách sử dụng các phương pháp và công cụ phù hợp.

Điều này giúp cải thiện đáng kể hiệu quả tổng thể của tổ chức cũng như quản lý thời gian. Việc giao những nhiệm vụ quan trọng cũng giúp các thành viên trong nhóm phát triển sự tự tin vào khả năng của họ, điều này thúc đẩy họ nỗ lực hết mình.

Ủy quyền đòi hỏi người quản lý phải biết cách giao việc hiệu quả. Ủy quyền không phải phó thác hoàn toàn công việc cho nhân viên của mình.

Trong cuốn sách Lãnh đạo giỏi phải biết tạo niềm vui của tác giả Jurgen Appelo có đưa ra 7 cấp độ ủy quyền, bạn có thể lựa chọn cách ủy quyền một phần hay ủy quyền toàn bộ công việc để phù hợp với từng nhiệm vụ, kỹ năng của từng người.

Untitled

Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách ủy quyền hiệu quả trong 2 cuốn sách mà chúng tôi giới thiệu dưới đây:

Người giỏi không phải là người làm tất cả – Tác giả: Donna M.Genett

Lãnh đạo giỏi phải biết tạo niềm vui – Tác giả: Jurgen Appelo

4. Đánh giá công việc công bằng

Các nhà quản lý giỏi xác định và hiểu rõ sự khác biệt mà mỗi cá nhân mang lại, đánh giá hiệu quả công việc một cách công bằng, không định kiến.

Các nhà quản lý giỏi nhất luôn nhận ra hiệu suất tốt và ghi nhận kịp thời. Ngay cả khi họ xác định được điểm yếu hoặc lỗi của nhân viên, họ sẽ phản hồi một cách xây dựng để nhân viên nhận ra sai lầm của họ và nỗ lực sửa chữa chúng. Điều này sẽ giúp cải thiện và nâng cao hiệu suất công việc của nhân viên.

Việc ghi nhận vì những đóng góp, khen thưởng cho nhân viên khi hoàn thành tốt công việc sẽ giúp cải thiện tinh thần của họ một cách lâu dài. Các nhà quản lý giỏi luôn tôn trọng nhân viên của mình và cho họ thấy rằng họ là tài sản quý giá của tổ chức. Ngay cả những thành tích nhỏ nhất cũng cần được ăn mừng. Hãy luôn tin tưởng vào nhóm của bạn và bạn chắc chắn sẽ phát huy được những điều tốt nhất từ ​​họ.

Untitled

5. Truyền cảm hứng ở mọi mức độ

Quan trọng nhất, một nhà quản lý giỏi luôn biết cách truyền cảm hứng cho người khác. Cảm hứng này đến ở nhiều cấp độ; từ việc thúc đẩy tinh thần của cả nhóm khi mọi thứ không như ý đến việc nói chuyện với các cá nhân khi họ đang đối mặt với các vấn đề trong cuộc sống cá nhân của họ.

Các nhà quản lý giỏi biết rằng vai trò của họ không chỉ giới hạn ở việc tạo ra một môi trường hiệu quả. Thay vào đó, họ có vai trò trong việc xây dựng văn hóa làm việc tích cực để các cá nhân phát triển và tiếp tục phấn đấu để tiến bộ hơn ở mọi cấp độ.

Khi những người nhân viên là một phần của môi trường làm việc tích cực, sự đổi mới và sáng tạo sẽ xuất hiện một cách tự nhiên. Đó là một trong những biểu hiện của một đội tuyệt vời, được dẫn dắt bởi một người quản lý có năng lực.

Lời kết

Các nhà quản lý giỏi ảnh hưởng tích cực đến cuộc sống, công việc của các thành viên trong nhóm và giúp họ phát triển các kỹ năng của mình. Họ chuẩn bị, đào tạo cho nhân viên để có thể đảm nhận những vai trò cao hơn trong tương lai. Tuy nhiên trở thành một người quản lý tuyệt vời không phải chuyện một sớm một chiều. Bạn cần thời gian cùng với sự nỗ lực cải thiện kỹ năng quản lý của mình.

Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp để trở thành một nhà quản lý tốt hơn, giúp các thành viên trong nhóm hoạt động hiệu quả và xây dựng một đội ngũ vững mạnh. Khóa học Kỹ năng cho nhà Quản lý – Phương pháp “Quản lý hiệu suất liên tục” của chúng tôi có thể giúp bạn.

Tham gia khóa học bạn sẽ hiểu rõ về vai trò của một người quản lý, biết các kỹ thuật để trở thành một nhà quản lý tốt và nắm được cách để thúc đẩy động lực làm việc của nhân viên một cách hiệu quả.

Tìm hiểu thông tin và đăng ký tham gia khóa học tại đây

Bài viết tham khảo từ: https://www.proofhub.com

Tags:
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *