Động lực làm việc của nhân viên và tầm quan trọng của động lực làm việc

Tác giả: Bùi Minh Thuỷ | Ngày cập nhật: 29/04/2022
Banner 1
Banner 2

Động lực của nhân viên là một khía cạnh quan trọng tại nơi làm việc giúp thúc đẩy hiệu suất làm việc của mỗi cá nhân và thậm chí ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của công ty. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu động lực làm việc là gì và  lý do tại sao động lực của nhân viên lại quan trọng trong bất kỳ doanh nghiệp hoặc tổ chức nào.

Động lực làm việc là gì?

Động lực: Là quá trình khởi tạo và duy trì các hành vi hướng tới mục tiêu, là nguyên nhân khiến bạn phải hành động, cho dù là uống một cốc nước để giảm cơn khát hay đọc một cuốn sách để thu thập kiến thức. Động lực mô tả lý do tại sao một người làm một điều gì đó.

Động lực làm việc của nhân viên có thể được định nghĩa là thái độ của nhân viên đối với công việc của họ. Đó là mong muốn và năng lượng khiến mọi người liên tục quan tâm và cam kết với công việc. Nó là thứ thúc đẩy họ đạt được những mục tiêu trong công việc mỗi ngày.

Các yếu tố thúc đẩy động lực có thể bao gồm tiền lương và các lợi ích khác như: mong muốn có địa vị và sự công nhận, cảm giác thành tích, mối quan hệ với đồng nghiệp và cảm giác rằng công việc của họ là hữu ích hoặc quan trọng.

Trong thời đại ngày nay Động lực không còn là vấn đề của tiền lương, tiền thưởng hàng năm hay các lợi ích tốt. Nhân viên họ cần nhiều yếu tố khác nữa để tạo ra động lực làm việc bao gồm cả các động lực đến từ bên trong và động lực từ bên ngoài.

Tầm quan trọng của động lực làm việc

Động lực của nhân viên là điều cần thiết đối với công ty của bạn. Nhân viên có động lực sẽ tận tâm, làm việc chăm chỉ hơn, và do đó chất lượng công việc cũng được tăng lên. Nói cách khác, động lực của nhân viên giúp cải thiện chất lượng công việc.

Động lực đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của một con người. Cho dù đó là về việc cải thiện bản thân hay hiệu quả hoạt động của tổ chức. Những nhân viên có động lực không cần được chỉ bảo về cách hoàn thành công việc, họ đưa ra sáng kiến, mong muốn nhận thêm trách nhiệm, là những người sáng tạo và luôn đi đầu.

Ngược lại, một nhân viên không cảm thấy có động lực sẽ không thể làm việc tốt. Họ sẽ không muốn cố gắng hết sức và làm việc chăm chỉ để đạt được mục tiêu của mình. Nếu không có một môi trường làm việc tạo ra động lực, một công ty có thể phải đối mặt với những tổn thất đáng kể, thậm chí là thất bại trong kinh doanh.

Khi một nhân viên có động lực làm việc cao sẽ mang lại những lợi ích sau đây:

Sự cam kết với công việc tăng lên

Những nhân viên có được động lực từ công việc, họ sẽ có sự quyết tâm và cam kết cao hơn trong việc thực hiện các mục tiêu của mình. Điều này giúp họ có năng suất cao hơn, làm việc tốt hơn với đồng nghiệp và sẵn sàng chấp nhận những mục tiêu thách thức.

Cải thiện sự hài lòng của nhân viên

Sự hài lòng của nhân viên là quan trọng đối với mọi công ty vì điều này có thể dẫn đến sự tăng trưởng tích cực cho công ty. Những nhân viên có được động lực từ công việc, họ sẽ cảm thấy hài lòng về bản thân, yêu thích công việc và gắn bó với tổ chức của mình hơn.

Phát triển liên tục

Động lực có thể tạo điều kiện cho người nhân viên đạt được mục tiêu cá nhân của mình và tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của một cá nhân. Một khi người nhân viên đạt được những mục tiêu ban đầu, họ sẽ nhận ra mối liên hệ rõ ràng giữa nỗ lực và kết quả, điều này sẽ thúc đẩy họ tiếp tục thực hiện những mục tiêu cao hơn giúp họ liên tục phát triển.

Cải thiện hiệu quả của nhân viên

Mức độ hiệu quả công việc của một nhân viên không chỉ dựa trên khả năng hoặc trình độ của họ. Để công ty đạt được kết quả tốt nhất, một nhân viên cần có sự cân bằng tốt giữa khả năng thực hiện nhiệm vụ được giao và thích thú với việc thực hiện nhiệm vụ. Sự cân bằng này có thể dẫn đến tăng năng suất và cải thiện hiệu quả.

Kết luận

Một môi trường làm việc tích cực cùng với động lực làm việc cao của các thành viên là yếu tố cơ bản đưa công ty của bạn phát triển. Chúng tôi hiểu rằng, việc tạo ra động lực của nhân viên tại nơi làm việc có thể mất nhiều thời gian và đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn từ ban lãnh đạo cũng như những nhà quản lý.

Hãy giúp nhân viên của bạn cảm thấy rằng công việc và nỗ lực của họ là một đóng góp quan trọng vào thành công của công ty.

Nếu bạn đang loay hoay trong việc tìm cách để tạo động lực làm việc mạnh mẽ cho nhân viên của mình, Khóa học Kỹ năng cho Quản lý của chúng tôi có thể giúp bạn.

Khóa học Kỹ năng cho Quản lý – Phương pháp “Quản lý hiệu suất liên tục” sẽ giúp bạn hiểu rõ các kỹ năng quản lý để tăng gấp đôi hiệu suất và động lực làm việc của nhân viên chỉ sau 5 tuần áp dụng.

Để lại thông tin để nghe tư vấn

    Tags:
    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *