Hiểu đúng về SỰ HÀI LÒNG của nhân viên

Tác giả: Bùi Minh Thuỷ | Ngày cập nhật: 04/05/2022
Banner 1
Banner 2

Sự hài lòng trong công việc của nhân viên là rất quan trọng. Công việc là một phần trung tâm trong cuộc sống của hầu hết mọi người. Nhân viên của bạn dành phần lớn thời gian trong ngày để làm việc, do đó điều quan trọng là họ phải cảm thấy hài lòng với công việc và môi trường tại công ty để đạt được kết quả công việc tốt nhất.

Sự hài lòng của nhân viên là gì?

Theo thuyết hai nhân tố của Herzberg (Two Factor Theory) các đặc điểm công việc đáp ứng các nhu cầu như thành tích, năng lực, địa vị, giá trị cá nhân sẽ làm cho một người cảm thấy vui vẻ và hài lòng.

Tuy nhiên, một số tổ chức thường hay nhầm lẫn giữa các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng và các yếu tố ảnh hưởng đến sự không hài lòng trong công việc. Theo thuyết hai nhân tố của Herzberg “Sự hài lòng” và “không hài lòng” không phải là một chuỗi liên tục với một cái tăng lên khi cái kia giảm đi, mà là những hiện tượng độc lập.

Các yếu tố cho sự hài lòng

Yếu tố không hài lòng

  • Thành tích
  • Sự công nhận
  • Bản thân công việc
  • Được trao quyền
  • Thăng tiến
  • Sự phát triển
  • Chính sách công ty
  • Giám sát
  • Mối quan hệ với đồng nghiệp
  • Điều kiện làm việc
  • Lương thưởng
  • An toàn

Sự hài lòng về công việc được phản ánh bằng nhu cầu về cảm giác hoàn thành và mong đợi công việc trở nên thú vị, đầy thử thách và tạo ra động lực làm việc cho mỗi người. Ngược lại sự không hài lòng trong công việc mang đến sự thiếu vắng động lực trong công việc, thậm chí là kiệt sức trong công việc và dẫn đến trầm cảm.

Sự hài lòng của nhân viên thường được đo lường bằng cách sử dụng một cuộc khảo sát để đánh giá mức độ hài lòng của nhân viên đối với công việc của mình. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên được đề cập trong các cuộc khảo sát này có thể bao gồm lương thưởng, khối lượng công việc, nhận thức về quản lý, tính linh hoạt, làm việc theo nhóm, nguồn lực, v.v.

Tại sao sự hài lòng trong công việc của nhân viên lại quan trọng

Có rất nhiều nghiên cứu về sự hài lòng trong công việc và kết quả thường được đánh giá cao vì lợi ích nhân văn đối với nhân viên và lợi ích tài chính cho doanh nghiệp. Khi nhân viên hài lòng, họ có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến chất lượng công việc, họ cam kết hơn với tổ chức, họ có tỷ lệ giữ chân nhân viên cao hơn và nhìn chung họ làm việc hiệu quả hơn.

Theo các chuyên gia cho rằng xu hướng hài lòng trong công việc có thể ảnh hưởng đến hành vi của thị trường lao động và ảnh hưởng đến năng suất làm việc, nỗ lực làm việc và tỷ lệ “nhảy việc”.

Những nhân viên không hài lòng trong công việc sẽ ít nỗ lực hơn cho trách nhiệm của họ. Quan trọng nhất, những nhân viên không hài lòng hầu như không bao giờ đưa ra những ý tưởng đổi mới.

Ngoài ra nếu nhân viên của bạn không cảm thấy hài lòng với công việc hiện tại, rất có thể họ sẽ rời bỏ và tìm một công việc mới. Trong những trường hợp xấu, một số nhân viên không có được sự hài lòng trong công việc sẽ dẫn đến những hành vi tiêu cực.

Theo như nghiên cứu của Đại học Villanova – Hoa Kỳ, một tổ chức bao gồm những nhân viên có sự hài lòng trong công việc cao sẽ mang đến những lợi ích tích cực sau:

  • Tiết kiệm chi phí tuyển dụng: Chi phí tuyển dụng là một vấn đề lớn đối với bộ phận nhân sự. Việc có được sự hài lòng trong công việc tạo ra một môi trường tốt hơn để giữ chân nhân sự, đồng thời dễ dàng tuyển dụng những nhân tài chất lượng và tiết kiệm chi phí.
  • Năng suất cao hơn: Theo nghiên cứu của trường Đại học Không phân biệt chức danh, vị trí và mức lương, những nhân viên có mức độ hài lòng trong công việc cao có xu hướng đạt được năng suất làm việc cao hơn.
  • Tăng lợi nhuận: Giữ cho nhân viên cảm thấy thoải mái và hài lòng có thể dẫn đến doanh số bán hàng cao hơn, chi phí thấp hơn và lợi nhuận cuối cùng vững chắc hơn.
  • Lòng trung thành: Khi nhân viên cảm thấy công ty mang lại nhiều lợi ích tốt nhất cho họ, họ thường ủng hộ sứ ​​mệnh của công ty và làm việc chăm chỉ để giúp đạt được các mục tiêu của công ty. Và họ cũng sẽ trở thành những đại sứ thiện chí cho doanh nghiệp của bạn khi thu hút những nhân sự tiềm năng.

ĐĂNG KÝ DEMO GOALF

Lưu ý

Sự hài lòng quan trọng đối với việc giữ chân nhân sự, nhưng nó không phải là một yếu tố dự đoán về hiệu suất (Người có sự hài lòng với công việc cao chưa chắc đã có hiệu suất cao).

Để tạo ra sự hài lòng của nhân viên không có nghĩa là doanh nghiệp sẽ đáp ứng hết những nhu cầu cá nhân của nhân viên để giúp họ không bị áp lực công việc. Điều quan trọng ở đây là tổ chức cần phải biết cách để giúp nhân viên có được động lực làm việc và thực sự hài lòng với một môi trường luôn phát triển.

Lý tưởng nhất, sự hài lòng cần được sinh ra do kết quả của cả các yếu tố vật chất như lương thưởng và lợi ích trong công việc kết hợp với các yếu tố tạo động lực như sự quan tâm công nhận của tổ chức, cơ hội phát triển nghề nghiệp để tạo ra sự gắn kết giữa nhân viên và tổ chức.

Nếu một tổ chức không giải quyết được cả hai vấn đề, họ có thể thấy rằng nhân viên của mình là một nhóm tự mãn bao gồm những nhân viên hài lòng về mặt vật chất, những người chỉ hài lòng làm những gì cần thiết để tiếp tục được ở lại làm việc, hoặc một đội ngũ nhân viên đang hoạt động tốt trong khi họ tìm kiếm cơ hội tốt hơn tại các công ty khác.

Yếu tố quan trọng đối với sự hài lòng của nhân viên là nhân viên hài lòng phải thực hiện công việc và đóng góp mà người quản lý của họ cần. Nếu họ không làm như vậy, tất cả những gì người sử dụng lao động làm để cung cấp một môi trường làm hài lòng nhân viên là vô ích.

Kết luận,

Hy vọng với bài viết trên đây các bạn đã hiểu hơn về sự hài lòng của nhân viên và ý nghĩa của nó. Nếu bạn quan tâm đến các vấn đề liên quan đến hiệu suất và hiệu quả công việc của nhân viên đừng bỏ lỡ các bài viết của chúng tôi tại địa chỉ…

Tags:
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *