Ứng dụng Quản lý hiệu suất liên tục tăng động lực cho nhân viên

Tác giả: Bùi Minh Thuỷ | Ngày cập nhật: 04/05/2022
Banner 1
Banner 2

Ứng dụng Quản lý hiệu suất liên tục tăng động lực cho nhân viên

Quản lý hiệu suất liên tục được xem như một cuộc cách mạng của quản trị hiệu suất. Đây là chìa khóa giúp doanh nghiệp giữ chân và thu hút nhân tài, tạo và giữ động lực làm việc cho nhân viên.

Quản lý hiệu suất liên tục là gì?

Quản lý hiệu suất liên tục (Continuous Performance Management – CPM) được định nghĩa là các quá trình quản lý hiệu suất diễn ra liên tục trong năm. Đó là một quá trình tổng thể liên tục, trái ngược với những quá trình dựa trên đánh giá hàng năm truyền thống.

Đánh giá hiệu suất truyền thống (hàng năm), tập trung vào xem xét quá khứ. nhằm xác định điểm số, xếp hạng nhân viên để đánh giá lương thưởng. Trong khi đó Quản lý hiệu suất liên tục (CPM) chú trọng tới việc xem xét hiệu suất liên tục nhằm thúc đẩy hiệu suất hiện tại hướng tới tương lai và tách rời khỏi lương thưởng.

Quản lý hiệu suất liên tục (CPM) bao gồm 4 hoạt động chính:

Thiết lập mục tiêu

Mục tiêu được thiết lập dựa trên sự trao đổi trên dưới, ngang hàng nhằm kết nối tất cả cùng hướng về mục tiêu chung của công ty. Các mục tiêu cần cụ thể, rõ ràng, có thời hạn, thách thức nhưng không quá khó.

Theo dõi đánh giá tiến độ

Được thực hiện liên tục trong thời gian thực hiện mục tiêu thông qua các buổi trò chuyện riêng tư (1:1) giữa quản lý và nhân viên hay còn được gọi là những buổi Check-in.

Check-in hiệu quả sẽ giúp nhân viên làm việc tốt hơn, trở nên cam kết hơn và nhiều động lực hơn. Về phía người quản lý, check-in giúp hiểu nhân viên hơn, nhanh chóng phát hiện ra các rủi ro và hỗ trợ nhân viên kịp thời, tránh việc thất bại bất ngờ với các mục tiêu mà nhân viên nắm giữ.

Phản hồi

Trong suốt quá trình thực hiện mục tiêu, mọi người thoải mái trong việc phản hồi lẫn nhau nằm nâng cao chất lượng công việc, cải thiện hiệu suất. Phản hồi trở thành văn hóa sẽ mang đến cơ hội học hỏi và phát triển trong toàn công ty.

Ghi nhận

Khi nhân viên đạt được kết quả công việc tốt, mang lại giá trị cho tổ chức, người quản lý sẽ tiến hành khen thưởng, ghi nhận những đóng góp, thành công của nhân viên. Việc được ghi nhận liên tục và kịp thời sẽ giúp nhân viên có động lực mạnh mẽ để đạt được những thành tích cao trong công việc.

Screen shot 2021-08-04 at 17.17.39

[Tìm hiểu thêm về Quản lý hiệu suất liên tục tại đây]

Quản lý hiệu suất liên tục tăng động lực của nhân viên như thế nào?

Thuyết hai nhân tố của Herzberg (Herzberg’s Two Factor Theory) cho thấy động lực được tăng cường thông qua việc đáp ứng các nhu cầu nội tại, bậc cao hơn, chẳng hạn như

thành tích trong một vai trò công việc, được công nhận, trao quyền hay sự thăng tiến, phát triển nghề nghiệp.

Các yếu tố vệ sinh (Hygiene) như tiền thưởng, chính sách công ty, điều kiện làm việc… chỉ đóng vai trò duy trì để giữ cho nhân viên không bất bình. Các yếu tố vệ sinh không hiệu quả trong việc tạo ra động lực và thúc đẩy hiệu suất cao hơn.

Two-factor-theory-of-motivation-1

Mô hình đặc điểm công việc của Hackman & Oldham (Hackman & Oldham’s Job Characteristics Model) cũng chỉ ra rằng: “Động lực bao gồm khả năng làm một điều gì đó được coi là có ý nghĩa trong vai trò công việc, tích cực trong việc ra quyết định kinh doanh và có cơ hội thăng tiến dựa trên kết quả đạt được trong vai trò công việc.”

Khi một tổ chức ứng dụng Quản lý hiệu suất liên tục sẽ giúp làm tăng động lực của nhân viên một cách mạnh mẽ, trong một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí khoa học Cơ bản và Ứng dụng Úc (Australian Journal of Applied and Basic Sciences) đã khẳng định rằng: “Mục tiêu chính của Quản lý hiệu suất liên tục là tạo động lực cho nhân viên”.

Cụ điều này được thể hiện bởi các yếu tố sau:

Công việc có ý nghĩa

Quản lý hiệu suất liên tục là một hệ thống giúp điều chỉnh các mục tiêu chiến lược của tổ chức với các mục tiêu của nhân viên. Những người nhân viên được tham gia vào quá trình thiết lập mục tiêu của tổ chức từ đó nhìn ra được bức tranh toàn cảnh và hiểu được công việc của mình đang đóng góp như thế nào vào thành công của tổ chức.

Hiểu và được tham gia vào các mục tiêu chung của tổ chức giúp nhân viên có động lực và cảm thấy công việc của mình có giá trị. Những nhân viên tài năng sẽ được thể hiện và vượt lên trên những gì tổ chức mong đợi ở họ.

Trên thực tế, theo một báo cáo của Harvard Business Review cho thấy rằng hơn 9/10 người được khảo sát sẵn sàng kiếm ít tiền hơn để có cơ hội làm những công việc có ý nghĩa hơn – cho thấy mục đích của công việc thực sự quan trọng như thế nào đối với họ.

Hoàn thành một nhiệm vụ thường mang lại cảm giác hoàn thành rất nhỏ, nhưng biết được công việc đó đã giúp ích cho người khác như thế nào, mang lại giá trị gì cho tổ chức sẽ giúp nhân viên có thêm nhiều động lực để làm việc.

Được học hỏi, phát triển bản thân và thăng tiến

Một khía cạnh rất quan trọng trong Quản lý hiệu suất liên tục là đào tạo và huấn luyện nhân viên. Việc huấn luyện nhân viên được thực hiện trong các cuộc thảo luận giữa người quản lý và nhân viên với mục đích nâng cao hiệu suất và các hành vi tích cực.

Thông qua mỗi buổi Check-in, người nhân viên có cơ hội được trao đổi thẳng thắn với người quản lý về những vấn đề của mình, người quản lý đóng vai trò như một huấn luyện viên cung cấp những phản hồi về công việc, đưa ra định hướng và giúp đỡ để người nhân viên có cơ hội để phát triển nghề nghiệp.

Theo nghiên cứu từ LinkedIn 94% nhân viên cho biết họ sẽ ở lại công ty lâu hơn và có động lực để tiếp tục công việc nếu tổ chức của họ tích cực giúp họ trong việc học tập và phát triển nghề nghiệp.

Khi người nhân viên được hỗ trợ trong công việc, họ thấy rằng tổ chức nhìn thấy tiềm năng và quan tâm đến vai trò của họ. Điều này góp phần giúp cho hiệu suất công việc ổn định hơn, nâng cao sự hài lòng và động lực làm việc.

[Nếu bạn đang quan tâm tới việc phát triển nhân sự và muốn tìm một công cụ phù hợp giúp mang lại hiệu quả cao nhất cho những chương trình đào tạo của mình. Hãy tìm hiểu Ứng dụng “Học & Thi” cho doanh nghiệp 123Train của chúng tôi. Ứng dụng sẽ giúp bạn giảm 80% “công sức” đào tạo nhân sự.

Tìm hiểu thêm về Ứng dụng 123Train tại địa chỉ website: https://123train.vn/]

Nhận được phản hồi và ghi nhận liên tục

Cung cấp phản hồi và ghi nhận cho nhân viên một cách thường xuyên và mang tính xây dựng, sẽ dễ dàng tạo ra động lực cho người lao động vì họ trở nên tự tin hơn trong một số khía cạnh của công việc và cam kết hơn để giải quyết những thiếu sót của họ.

Phản hồi và Ghi nhận là hai hoạt động quan trọng trong Quản lý hiệu suất liên tục. Phản hồi và Ghi nhận sẽ được thực hiện liên tục trong suốt quá trình mục tiêu nhằm đưa ra những đánh giá khách quan về kết quả công việc cũng như khen thưởng kịp thời khi những người nhân viên có biểu hiện xuất sắc trong công việc.

Quản lý hiệu suất liên tục sử dụng phương pháp phản hồi 360 độ, phương pháp này tạo ra những phản hồi khách quan về hiệu suất ​​không chỉ từ quản lý trực tiếp, mà cả đồng nghiệp và thậm chí cả khách hàng.

Hiệp hội Quản lý Nguồn nhân lực (SHRM) cũng đồng ý rằng phản hồi thường xuyên, khi được cấu trúc xung quanh các tiêu chí công bằng và phù hợp, sẽ làm tăng sự hài lòng và động lực trong công việc.

Thông qua phản hồi, ghi nhận người nhân viên biết được rằng các nhà lãnh đạo nhìn thấy và đánh giá cao những nỗ lực của họ. Được công nhận xứng đáng mang lại cho họ cảm giác có giá trị ở nơi làm việc, làm tăng lòng tự trọng, sự nhiệt tình và nâng cao tinh thần – đây cũng chính chìa khóa để cải thiện hiệu suất, động lực và mức độ gắn kết.

Theo Fobes phản hồi thường xuyên hiện đang được gắn nhãn “Ứng dụng sát thủ” và đã được chứng minh làm tăng hiệu suất lên đến 39%

[Sử dụng phần mềm GoalF để thiết lập một môi trường giúp mọi người có thể dễ dàng trao đổi, phản hồi và ghi nhận lẫn nhau một cách công khai.Từ đó hình thành nên văn hóa trao đổi tích cực trong tổ chức.

Tìm hiểu thêm thông tin và đăng ký dùng thử miễn phí 5 tuần phần mềm GoalF tại đường link: https://goalf.vn/]

Lời kết,

Quản lý hiệu suất liên tục đang dần trở nên phổ biến và đang được các công ty trên thế giới ưa chuộng sử dụng để nâng cao hiệu suất, chất lượng công việc của nhân viên giúp tổ chức vươn lên phát triển mạnh mẽ

Hy vọng với những chia sẻ của VnSurvey bạn đã hiểu thêm về Quản lý hiệu suất liên tục và cách mà phương pháp này giúp tăng động lực làm việc cho tổ chức của mình.

[Hiện nay VNOKRs đang triển khai Khóa học Kỹ năng cho nhà Quản lý – Phương pháp “Quản lý hiệu suất liên tục” do HLV Mai Xuân Đạt trực tiếp giảng dạy, tham gia khóa học bạn sẽ hiểu rõ những nguyên tắc và biết cách đưa phương pháp CPM vào trong tổ chức một cách hiệu quả, giúp tăng hiệu suất và động lực làm việc của nhân viên.

Tìm hiểu thông tin và đăng ký khóa học tại đường link: https://okrs.vn/khoa-hoc-cpm ]

Tags:
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *