10 câu hỏi trước khi xây dựng chương trình công nhận

Tác giả: MXD | Ngày cập nhật: 01/04/2021
Banner 1
Banner 2

Vậy là bạn đã quyết định rằng bạn cần phải cải tiến chương trình công nhận và tận dụng một số lợi ích từ việc quản lý tài năng và văn hóa mà chúng tôi luôn nói với bạn. Tại một số thời điểm xây dựng công nhận của bạn, rất có thể ai đó, ở đâu đó, trong tổ chức của bạn sẽ đặt ra câu hỏi này:

Chúng ta có thể tự mình làm điều này không?

Câu trả lời là, bạn có thể. Chắc chắn rồi. Nhưng câu hỏi quan trọng là: Nó có đáng không? Nói cách khác: Nó có đạt được mục tiêu của bạn không? Nó có hiệu quả về chi phí không? Có dễ tuân thủ không? Nó sẽ đứng trước thử thách của thời gian?

Đó là lý do mà bài viết này được đưa ra. Một số câu hỏi mà chúng tôi cho rằng bạn thực sự cần cân nhắc trước khi chọn xây dựng (hoặc mua) các chương trình công nhận. Tôi đã cố gắng thực hiện một cách tiếp cận bất khả tri cho danh sách này. Rõ ràng, chúng tôi yêu những người yêu thích giải pháp của chúng tôi, nhưng chúng tôi cũng tin rằng điều quan trọng là bạn tìm được giải pháp hoặc đối tác phù hợp với nhu cầu của mình.

Có lẽ bạn đã có một giải pháp công nhận và nghĩ rằng có lẽ bạn chỉ cần mở rộng nó. Có lẽ bạn cần tìm cách hỗ trợ sự lựa chọn nhà cung cấp của mình. Có lẽ bạn chỉ muốn chắc chắn rằng bạn đang khám phá tất cả các tùy chọn của mình.

Bất kỳ cách nào, trước khi bạn đi vào bất kỳ cuộc thảo luận nào về Xây dựng so với Mua, đây là 10 câu hỏi để đưa ra một số cân nhắc.

1. Mục tiêu thực sự của bạn là gì?

Tất nhiên, mục tiêu rõ ràng của bạn là thực hiện một chương trình công nhận. Nhưng những nhu cầu cơ bản thúc đẩy sáng kiến ​​đó là gì? Bạn đang muốn thu thập thông tin về tài năng và văn hóa của doanh nghiệp mình? Bạn đang cố gắng thúc đẩy sự gắn bó hoặc hạnh phúc? Bạn đang cố gắng xác định những người làm việc tốt nhất và những nhà lãnh đạo tương lai của mình? Có lẽ bạn muốn cải thiện danh mục tổng đãi ngộ của mình để thúc đẩy việc tuyển dụng hoặc giữ chân nhân viên? Có thể bạn đã có những nỗ lực công nhận mang tính chiến thuật mà bạn đang cố gắng thực hiện để tuân thủ và đưa ra chiến lược? Các mục tiêu của công ty bạn đối với nhân viên sẽ quyết định sự chủ đạo cho các yêu cầu của chương trình công nhận và cuối cùng là giải pháp có thể hỗ trợ điều đó. Đảm bảo rằng bạn hiểu rõ chính xác những gì bạn đang cố gắng đạt được, vì vậy bạn có thể chú ý đến giải thưởng thực sự.

2. Mức độ phức tạp của công ty bạn là gì?

Công ty của bạn hoạt động ở bao nhiêu quốc gia? Nhân viên của bạn sử dụng bao nhiêu ngôn ngữ? Họ sử dụng bao nhiêu loại tiền tệ? Mức độ di chuyển của nhân viên bạn như thế nào? Nếu bạn thiết kế hệ thống của riêng mình, bạn có thể mang lại trải nghiệm công nhận và mức độ khen thưởng giống nhau cho tất cả nhân viên của mình không? Kế hoạch của bạn để hỗ trợ đa ngôn ngữ là gì? Bạn có thể đảm bảo phần thưởng công bằng tự động phù hợp với chỉ số mức sống và tiết kiệm tiền cho công ty không? Bạn có chi tiêu hiệu quả để khen thưởng nhân viên mà không vượt quá giới hạn không? Hầu hết các công ty đều có nhân viên đi du lịch hoặc sử dụng điện thoại thông minh. Liệu bạn có thể cung cấp quyền truy cập an toàn và khả năng hoạt động đầy đủ cho tất cả nhân viên của mình trên khắp đất nước và thế giới thông qua các ứng dụng web và di động không? Nếu bạn là một công ty nhỏ (dưới 200 nhân viên) với một cơ sở duy nhất và lực lượng lao động đồng nhất, nói một ngôn ngữ, đội ngũ nhân viên không di chuyển nhiều — và bạn muốn duy trì như vậy — thì bạn có thể sẽ không cần để tâm những thắc mắc này. Tuy nhiên, nếu bạn đang sở hữu một công ty toàn cầu hoặc lực lượng lao động trải khắp, di động, hệ thống của bạn sẽ phức tạp hơn vô cùng và bạn nên xem xét tận dụng giải pháp mua phương pháp công nhận.

3. Tổng chi phí sở hữu sẽ là bao nhiêu?

Một vòng đời điển hình của phần mềm là từ 3 đến khoảng 7 hoặc 8 năm. Theo một cuộc phỏng vấn trên Infoworld với Mark Lutchen đến từ PricewaterhouseCoopers, 70% chi phí phần mềm được phát sinh sau khi triển khai. Bài báo tuyên bố: “Một phân tích vòng đời kỹ lưỡng ước tính thực tế việc bảo trì liên tục bởi các nhà phát triển nội bộ thường giúp cân bằng có lợi cho việc mua hàng”. Điều này phần lớn là do tùy chọn đa phần mềm SaaS — nơi bao gồm các bản cập nhật và nâng cấp — là một giải pháp hiệu quả và linh hoạt để bảo trì lâu dài, trong đó các giải pháp DIY hoặc phần mềm đơn SaaS có xu hướng phát triển chậm hơn và tốn kém hơn để cập nhật. Và, như Naomi Bloom đã chỉ ra, “SaaS luôn biến CAPEX thành OPEX.” Đa phần mềm SaaS đã giảm thiểu được nhiều rủi ro gây ra cho thu nhập ròng và điều đó làm cho những người bạn trong ngành Tài chính của bạn mỉm cười nhiều hơn.

4. Làm thế nào bạn sẽ duy trì hiện tại?

Nếu phần mềm này kéo dài trong 8 năm, như Lutchen nói, liệu nó có đủ linh hoạt để thích nghi và phát triển cùng bạn không? Hãy xem xét rằng phần mềm chỉ được phát triển cách đây 6 năm sẽ không bao gồm hỗ trợ cho điện thoại thông minh. Nếu bạn muốn đưa ra một sáng kiến ​​mới của công ty, liệu nó có thể hỗ trợ các kế hoạch trong tương lai không? Ngoài ra, kế hoạch của bạn là gì để luôn cập nhật các phương pháp hay nhất về nhân sự và khả năng sử dụng? Các giải pháp đa phần mềm SaaS có xu hướng nâng cấp thường xuyên với các khả năng và tính năng mới. Bạn có thể hỗ trợ loại hình phát triển liên tục đó bằng giải pháp của chính công ty bạn không? Hay bạn có gặp rủi ro khi phát triển một nền tảng sẽ lỗi thời và không đủ trong vòng 1 hoặc 2 năm? Nếu việc kiểm tra tương lai là quan trọng đối với bạn, hãy cân nhắc mua.

5. Bạn có bao nhiêu thời gian để phát triển giải pháp?

Thời gian tiếp cận thị trường là một yếu tố quan trọng khác mà các công ty đang tìm mua các chương trình công nhận phải cân nhắc. Trong môi trường kinh doanh nhịp độ nhanh ngày nay, hầu hết các tiến trình của dự án đều được đẩy nhanh và yêu cầu đạt kết quả nhanh hơn so với giải pháp xây dựng. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn có thể thiết lập cấu hình, thay vì tùy chỉnh, một giải pháp đã mua. Bằng cách thiết lập cấu hình, bạn thường có thể điều chỉnh nền tảng cho phù hợp với thương hiệu của công ty mình và triển khai trong vài tuần thay vì vài tháng, quý hoặc năm mà giải pháp xây dựng thường có thể yêu cầu.

6. Công ty bạn lớn tới mức nào?

Nói chung, tôi không phải là người đề xuất phương pháp tài liệu Excel thu thập số liệu về con người, nhưng sự thật là, các công ty quy mô nhỏ (<200 nhân viên) thường có thể sử dụng các giải pháp công nhận tự phát triển (công nghệ thấp). Tuy nhiên, các công ty có hơn 500 nhân viên hiếm khi có thể. (Điều này tăng gấp đôi đối với các công ty hiểu biết về công nghệ phụ thuộc vào dữ liệu.) Trên thực tế, công ty càng có nhiều phòng ban, bộ phận và cơ sở thì nhu cầu về một giải pháp toàn diện, chuyên biệt và tập trung càng trở nên cấp thiết. Hơn thế nữa, các công ty thực sự lớn luôn có thể sử dụng nguồn nội lực dồi dào để tạo ra giải pháp của riêng họ — nhưng trường hợp đó hiếm khi thành công. Mua một giải pháp hàng đầu sẽ cung cấp đủ thiết lập cấu hình hoặc khả năng tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu của các công ty đa quốc gia lớn nhất — đồng thời tận dụng hiệu quả và năng lực mà ngay cả những công ty lớn đó cũng không thể tự tập hợp được.

7. Giải pháp cần được bảo mật đến mức nào?

An ninh là một yếu tố thu hút nhiều sự chú ý trong cuộc tranh luận mua so với xây dựng – đặc biệt là trong các ngành như tài chính hoặc chăm sóc sức khỏe đang lo sợ về một giải pháp không có sẵn. Thực tế là tất cả mọi người và công ty đều có dữ liệu nhạy cảm cần được lưu trữ an toàn và vẫn có thể truy cập dễ dàng. Nikolai Behl nói trên Venturebeat: “Một thập kỷ trước, tôi đã khuyên bạn nên cảnh giác với các giải pháp đám mây, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì quyền kiểm soát. Nhưng chúng ta đã đi được một chặng đường dài trong thập kỷ qua và khi các giải pháp SaaS phát triển, bảo mật đã tăng lên; đôi khi chúng an toàn hơn những gì một nhóm nội bộ có thể tạo ra. ” Nếu bạn có thể tìm thấy một công ty về các chương trình công nhận cung cấp giải pháp SSO an toàn cho máy tính để bàn và thiết bị di động, bạn có thể nhanh chóng giải quyết mối lo ngại này.

8. Công ty của bạn có phát triển mạnh về dữ liệu không?

Khi sự công nhận là chiến lược và được thiết kế theo các phương pháp thực tiễn tốt nhất, một trong những lợi ích chính mà nó mang lại là một cách để định lượng và hình dung văn hóa của bạn cũng như hành vi của những nhân viên hàng đầu của bạn. Trên thực tế, nó vượt qua sự công nhận và trở thành một giải pháp để quản lý nhân tài và quản lý văn hóa. Khi bạn cân nhắc xem có nên tự thành lập hay mua một hệ thống chương trình ghi nhận hay không, hãy cân nhắc xem dữ liệu như thế này có quan trọng đối với công ty của bạn hay không. DIY (do it yourself) thường có nghĩa là một “ngăn kéo tuyệt vời” chứa đầy thẻ quà tặng để người quản lý tặng, điều này không chỉ xảy ra ngoài tầm kiểm soát dữ liệu mà còn có xu hướng khiến Tài chính trở nên khó khăn. các chỉ số chính như mức độ tham gia, phạm vi tiếp cận và tác động? Bạn có thể thiết kế và hỗ trợ báo cáo như bạn mong muốn không? Liệu bạn có thể khai thác dữ liệu lớn về nhân sự của mình, đồng thời so sánh và sắp xếp tổ chức của mình với các tiêu chuẩn và phương pháp hay nhất không?

9. Sức mua của công ty bạn là gì?

Điều này đi kèm với câu hỏi về quy mô doanh nghiệp của bạn, nhưng lần này là về phần thưởng. Phần thưởng tiền mặt đã được chứng minh là ít thành công hơn việc trở thành nhân viên đáng nhớ hoặc gắn bó nhân viên trong thời gian dài. Do đó, bất kỳ chương trình công nhận tốt nào cũng sẽ bao gồm thẻ quà tặng và / hoặc hàng hóa. Bạn có đủ sức mua để tận dụng tối đa đồng tiền thưởng ghi nhận của mình không? Các nhà cung cấp chuyên về sự công nhận thường có thể cung cấp giá trị phần thưởng tốt hơn. Ngoài ra, bạn có thể cung cấp một mạng lưới phần thưởng rộng khắp trên toàn thế giới cho phép người nhận chọn thứ gì đó thực sự có ý nghĩa đối với họ không? Bạn có thể quản lý phạm vi phần thưởng cần thiết cho một chương trình công nhận hay nhất không?

10. Giải pháp này có phải là năng lực cốt lõi của doanh nghiệp bạn không?

Đây là một câu hỏi được đặt ra bởi Nikhil Behl trên Venturebeat và tôi nghĩ nó là một câu hỏi tuyệt vời. Rất ít công ty có đủ kinh nghiệm và kiến ​​thức để thiết kế một hệ thống hoàn chỉnh như một nhà cung cấp luôn cung cấp các ý tưởng như cam kết, văn hóa và quản lý vốn con người. Cân nhắc tầm quan trọng của giải pháp của bạn trong việc bám sát những cải tiến ở HCM, và sau đó sẽ đầu tư bao nhiêu để nhân viên của bạn tiếp thu và cập nhật kiến ​​thức đó. Như Naomi Bloom nói với chúng tôi, các nhà cung cấp chuyên dụng có thể “đáp ứng nhanh hơn nhiều yêu cầu của thị trường, bao gồm cả tốc độ thay đổi trong thiết bị di động”, nơi khách hàng có khả năng phản hồi nhanh để phù hợp nhu cầu của doanh nghiệp và năng lực của chính họ. Hơn nữa, các công ty (như của chúng tôi) chuyên về lĩnh vực này đang suy nghĩ vượt ra ngoài sự công nhận đơn giản. Chúng tôi có thể (và thực hiện) liên tục các tính năng mới có giá trị cao như thông tin chi tiết về tài năng, công cụ quản lý văn hóa và đổi mới hàng đầu trong ngành theo cách mà khó có thể sánh được khi tự xây dựng chương trình công nhận.

Tags:
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *