Ai đang tìm kiếm việc làm, và tại sao?

Tác giả: MXD | Ngày cập nhật: 05/03/2021
Banner 1
Banner 2

Trong một blog gần đây, Chủ bút của Workhuman® Sarah Payne đã công bố ấn phẩm “Tương lai của công việc là con người: Những phát hiện từ Viện Nghiên cứu & Phân tích Workhuman®.” Mỗi năm, báo cáo khảo sát được mong đợi này mang đến cho những nhà quản lý và giám đốc điều hành cái nhìn sâu sắc về tương lai của công việc, được nhìn qua lăng kính của những người lao động toàn thời gian từ Hoa Kỳ, Canada, Ireland và Vương quốc Anh.

Năm nay, cuộc khảo sát đã hỏi hơn 3.500 nhân viên điều gì thúc đẩy họ làm việc tốt nhất và tiết lộ mối liên hệ tình cảm gắn bó họ với nhóm, người quản lý và người sử dụng lao động. Đây là blog đầu tiên trong chuỗi cung cấp cho bạn cái nhìn sâu hơn về từng phát hiện của báo cáo.

Ai đang tìm kiếm việc làm – và tại sao?

Phát hiện đầu tiên đề cập đến một vấn đề khiến các nhà tuyển dụng và doanh nghiệp phải thức trắng đêm. Ai trong tổ chức có nguy cơ nhảy việc – và tại sao? Và các tổ chức có thể làm gì để giúp giữ chân những nhân viên có giá trị của họ?

Trong khi các chỉ số kinh tế gần đây và cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung đã gây ra những đồn đoán về khả năng suy giảm kinh tế, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ, ở mức 3,7%, gần với mức thấp nhất trong 50 năm, tạo ra một “thị trường của người mua” cho những người tìm việc. Và điều đó có nghĩa là con người – bao gồm cả nhân viên trong tổ chức của bạn – đang tìm kiếm công việc mới.

Theo báo cáo, khoảng 1/5 (21%) những người được khảo sát cho biết họ hiện đang tìm kiếm một cơ hội mới. Và như báo cáo cho biết thêm, “điều đó không bao gồm những người nhận được cuộc gọi ngẫu nhiên từ nhà tuyển dụng hoặc nhấp vào quảng cáo tuyển dụng trực tuyến”.

Đáng ngạc nhiên là người lao động ở Ireland, Canada và Vương quốc Anh thậm chí còn có nhiều khả năng tìm kiếm việc làm hơn; ở những quốc gia đó, khoảng 1/4 (25%) đang tìm kiếm cơ hội mới. Mặc dù thực tế là nền kinh tế của các quốc gia đó không mạnh mẽ như Hoa Kỳ.

Ai có khả năng rời đi nhất?

Ngành nghề cũng đóng một yếu tố trong việc xác định ai đang muốn nhảy việc. Báo cáo cho thấy những người được hỏi làm việc trong lĩnh vực CNTT có khả năng tìm kiếm việc làm mới cao nhất (34%), tiếp theo là công nghệ sinh học, hàng tiêu dùng & dịch vụ, công nghệ và viễn thông (tất cả đều ở mức 28%).

Những người tìm việc khác, theo ngành, bao gồm:

  • Bán lẻ (22%)
  • Chăm sóc sức khỏe (20%)
  • Chính phủ (14%)
  • Khách sạn (4%)

Tại sao con người tìm kiếm công việc mới?

Vậy, điều gì buộc người lao động phải tìm kiếm những cơ hội mới? Báo cáo khảo sát cho biết: “Trong năm thứ ba liên tiếp, người lao động ở tất cả các nhóm tuổi đều xếp hạng công việc có ý nghĩa là quan trọng nhất. Nó lưu ý rằng công việc có ý nghĩa đánh bại “tất cả các lựa chọn khác, bao gồm văn hóa công ty tích cực, lương thưởng và đặc quyền, người quản lý hỗ trợ và nhóm làm việc vui vẻ”.

Vậy việc làm có ý nghĩa là gì? Theo báo cáo, đó là “về mục đích chung – kết nối các nhiệm vụ hàng ngày với một sứ mệnh lớn hơn của công ty, hoàn toàn phù hợp với các giá trị cá nhân của mỗi người”.

Khi xem xét yếu tố nào khiến một người lao động tìm kiếm một công việc mới, tuổi tác cũng đóng vai trò quan trọng. Cuộc khảo sát cho thấy rằng, sau những công việc có ý nghĩa, nhân viên trong độ tuổi từ 18 đến 24 coi trọng một người quản lý hỗ trợ là nhân tố quan trọng thứ hai đối với sự nghiệp của họ. So sánh điều đó với những người lao động từ 35 tuổi trở lên, những người xếp lương thưởng và đặc quyền đứng thứ 2 trong danh sách của họ.

Vị trí của một người trong tổ chức có ảnh hưởng như thế nào? Theo báo cáo, “một người càng thăng tiến trong tổ chức thì công việc có ý nghĩa quan trọng càng trở nên trung bình”.

Sức mạnh của đặc quyền

Sau đó là ảnh hưởng của các đặc quyền tại nơi làm việc. Ở mọi lứa tuổi, ngành nghề và khu vực, lợi ích hàng đầu – với % khá lớn – là công việc từ xa / linh hoạt (41%), tiếp theo là tỷ lệ chế độ chăm sóc sức khỏe (27%). Điều thú vị là hai khía cạnh hàng đầu này đã đánh bại phần còn lại của danh sách với tỷ lệ chênh lệch đáng kể. Các đặc quyền như đồ ăn miễn phí, phòng tập thể dục tại văn phòng và thậm chí cả đào tạo tại chỗ chỉ ở mức 6% hoặc thấp hơn.

Chờ đón

Chúng tôi sẽ xem xét các phát hiện bổ sung từ “Tương lai của doanh nghiệp là con người” trong các blog sắp tới. Chúng tôi tin rằng thông tin chi tiết mà họ tiết lộ có thể giúp tổ chức của bạn cải thiện mức độ tương tác, tuyển dụng, duy trì và quản lý hiệu suất trên toàn bộ lực lượng lao động của bạn. Bởi vì cuối cùng, tất cả là nhằm tạo ra văn hóa làm việc có lợi cho doanh nghiệp của bạn – và con người thúc đẩy nó.

Bài viết liên quan:

Tags:
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *