Hiệu ứng cánh bướm của sự công nhận: Chúng ta có thể học được gì từ lý thuyết hỗn loạn

Tác giả: MXD | Ngày cập nhật: 07/04/2021
Banner 1
Banner 2

Đeo kính bảo hộ và giữ chặt đầu đốt Bunsen. Tôi sẽ làm Khoa học (một lần nữa).

Tuần trước, tại văn phòng, đồng nghiệp và người bạn thân của tôi Kerry đã gửi cho tôi một liên kết đến một trang Wikipedia và thách đấu: “Bạn có thể dựa trên blog này,” cô viết. “Các hiệu ứng cánh bướm.”

Có thể? Như thể tôi có thể cưỡng lại cơ hội sử dụng khoa học làm lăng kính cho văn hóa doanh nghiệpquản lý nhân tài… Hahah!

Hóa ra, Hiệu ứng Cánh bướm là một khái niệm thú vị từ Lý thuyết hỗn loạn mà có một số tác động mở rộng tầm mắt đối với sự phát triển của tổ chức và quản lý sự thay đổi. (Và không như bạn có thể nghĩ, không liên quan đến Ashton Kutcher.)

Vào năm 1979, một nhà nghiên cứu khí tượng học tên là Edward Lorenz cho rằng việc con bướm nhỏ vỗ cánh đâu đó ở Nam Mỹ có thể gây ra một cơn lốc xoáy ở Texas sau một tháng kể từ bây giờ. Ông đang sử dụng ví dụ để minh họa ý tưởng rằng một thay đổi nhỏ có thể dẫn đến tác động lớn đến một hệ thống phức tạp lớn — như các kiểu thời tiết.

Hoặc như các tổ chức.

Đó là bởi vì chính trong “sự hỗn loạn” của các hoạt động nhỏ hàng ngày của nhân viên và người quản lý mà chúng ta thường thấy những tác động sâu rộng và khó lường nhất (tích cực hoặc tiêu cực) đối với tổ chức.

 

 

 

Dưới đây là một vài điều về các hệ thống phi tuyến, phức tạp mà chúng ta có thể rút ra từ Lý thuyết hỗn loạn:

  • Các hệ thống rất nhạy cảm với các điều kiện ban đầu, tạo tiền đề cho các hành vi nền tảng.
  • Các hệ thống có xu hướng tập hợp hoạt động của chúng xung quanh và lặp lại trên một hành vi điển hình, được gọi là chất thu hút.
  • Các hệ thống có xu hướng tiêu tán, có nghĩa là không có động lực tiếp tục thì chúng sẽ ngừng di chuyển.

3 ý tưởng này thực sự quan trọng khi chúng tôi xem xét cách các tổ chức hành xử và khi chúng tôi tìm cách tạo ra một lực lượng lao động hiệu quả, gắn bó.

Bản thân Hiệu ứng Cánh bướm không thể đoán trước được kết quả của nó, bởi vì nó là một sự kiện đơn nhỏ, kỳ lạ. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn nhân những sự kiện đó lên theo cấp số nhân, như bạn có thể làm với các tổ chức? Sau đó, bạn sẽ bắt đầu thấy nhiều sự kiện nhỏ có tác động mạnh mẽ, lặp đi lặp lại và liên tục đến kết quả của bạn, liên tục thúc đẩy sự thay đổi có kiểm soát để trở nên tốt hơn.

Tôi thậm chí không cần phải nói rằng sự công nhận nhân viên có thể là loại Hiệu ứng Cánh bướm, nhưng tôi sẽ làm vậy.

  • Sự công nhận là một sự kiện ban đầu lý tưởng để tạo ra sự thay đổi trong một hệ thống phức tạp, bởi vì nó có tổ chức và được truyền cảm hứng, và bởi vì nó tự lan truyền.
  • Bản chất phép lặp (lặp lại và ngày càng tăng) của công nhận công khai có nghĩa là hành vi đáng được công nhận liên tục được củng cố và nhân rộng, nhưng vì nó được hướng dẫn bởi các giá trị đã nêu của bạn, nên nó vẫn gần với yếu tố thu hút mà bạn đã chỉ định.
  • Công nhận sinh ra công nhận. Một chương trình công nhận lành mạnh, được thiết kế tốt sẽ trở thành động lực không ngừng để giữ cho tổ chức tiến về phía trước.

Sự công nhận là một công cụ quản lý thay đổi tuyệt vời vì nó phát triển mạnh mẽ trong các thông số bạn đặt ra cho công ty của mình: các giá trị và mục tiêu hình thành tiêu chí giải thưởng. Điều này về cơ bản khai thác sự hỗn loạn của hoạt động hàng ngày và hướng nó vào việc thúc đẩy các mục tiêu tổ chức của bạn.

Cảm ơn, Kerry!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *