Khoa học về lòng biết ơn và hạnh phúc

Tác giả: MXD | Ngày cập nhật: 07/04/2021
Banner 1
Banner 2

Thật đáng kinh ngạc, thường xuyên bày tỏ lòng biết ơn có tác dụng tốt đối với chúng ta — và bằng cách mở rộng nơi làm việc — theo nhiều cách mà chúng ta có thể nhận ra.

Lòng biết ơn có nhiều hình thức. Các nhà nghiên cứu về lòng biết ơn định nghĩa nó là: “một cảm xúc xuất hiện sau khi mọi người nhận được viện trợ được coi là tốn kém, có giá trị và vị tha” hoặc “một cảm xúc hướng đến việc đánh giá cao những hành động hữu ích của người khác” hoặc thậm chí là “ đánh giá cao khả năng của một người, hoặc môi trường mà ở đó sự thành công là có thể. “

Bất kể người ta định nghĩa nó như thế nào, có một điều rõ ràng là cảm nhận và bày tỏ lòng biết ơn mang lại những lợi ích cho sức khỏe tinh thần và thể chất của chúng ta. Đối với nhân viên của bạn, điều này có thể chuyển thành:

  •     Một nơi làm việc tích cực hơn
  •     Nhân viên hạnh phúc hơn, lạc quan hơn
  •     Giảm căng thẳng
  •     Làm việc nhóm tốt hơn
  •     Văn hóa giúp đỡ
  •     Ít vắng mặt hơn và sức khỏe thể chất tốt hơn

Đây là bằng chứng:

Lòng biết ơn làm tăng sức khỏe tình cảm

Một nghiên cứu năm 2007 được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Tính cách cho thấy rằng “lòng biết ơn là đặc biệt quan trọng đối với hạnh phúc và cuộc sống xã hội”. Nghiên cứu đó cho thấy mối quan hệ giữa lòng biết ơn và hạnh phúc độc lập với các yếu tố tính cách (hướng ngoại, tâm lý bất ổn, cởi mở với kinh nghiệm, tận tâm hoặc dễ chịu), và chứng minh rằng lòng biết ơn theo thời gian dẫn đến giảm căng thẳng và trầm cảm và mức độ hỗ trợ xã hội cao hơn . Các tác giả của nghiên cứu kêu gọi các nhà trị liệu sử dụng lòng biết ơn như một công cụ lâm sàng, nói rằng: “việc cung cấp cho mọi người các kỹ năng để tăng lòng biết ơn của họ có thể có lợi như các kỹ năng sống về hành vi nhận thức cũng như thách thức những niềm tin tiêu cực”

Những người biết ơn sẽ hy sinh vì những điều tốt đẹp hơn

Trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2010 trên Tạp chí Emotion của Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng “lòng biết ơn có chức năng tăng cường hợp tác thay vì hành vi kinh tế ích kỷ”. Ngay cả khi tiếp xúc với người lạ và không có triển vọng có đi có lại, những đối tượng có lòng biết ơn vẫn đưa ra quyết định của họ dựa trên những gì tốt cho nhóm — ngay cả khi điều đó đi ngược lại lợi ích cá nhân của họ. Các nhà nghiên cứu cho rằng lòng biết ơn có ảnh hưởng trực tiếp và tích cực đến khả năng phán đoán.

Những người biết ơn hòa hợp tốt hơn với những người khác

Một bài báo được xuất bản năm 2009 trên Tạp chí Tâm lý học Lâm sàng của các nhà nghiên cứu từ Hofstra và một số trường đại học ở Anh tuyên bố rằng những người bày tỏ lòng biết ơn thường hướng ngoại hơn, dễ chịu, cởi mở, tận tâm và ít lo lắng hơn. Nghiên cứu cho thấy lòng biết ơn có liên quan đến thói quen hạnh phúc tích cực và một loạt các đặc điểm tính cách thích ứng có lợi cho việc phát triển và duy trì các mối quan hệ tích cực:

“Những người biết ơn ít tức giận và thù địch, chán nản và dễ bị tổn thương về mặt cảm xúc, (và) trải qua những cảm xúc tích cực thường xuyên hơn. Lòng biết ơn cũng tương quan với các đặc điểm liên quan đến hoạt động xã hội tích cực; tình cảm ấm áp, hòa đồng, tìm kiếm hoạt động, sự tin tưởng, lòng vị tha và sự lạc quan. Cuối cùng, những người biết ơn có sự cởi mở cao hơn đối với cảm xúc, ý tưởng và giá trị của họ (gắn liền với những quan niệm nhân văn về hạnh phúc và năng lực, sự nghiêm túc và phấn đấu thành tích cao hơn)

Những người biết ơn ngủ ngon hơn

Một nghiên cứu năm 2012 từ một nhóm các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã xem xét tác động tổng hợp của lòng biết ơn và chất lượng giấc ngủ đối với các triệu chứng lo âu và trầm cảm. Họ phát hiện ra rằng mức độ biết ơn cao hơn có liên quan đến giấc ngủ ngon hơn và giảm lo lắng và trầm cảm. Những kết quả đó đã được lặp lại trong một nghiên cứu của Đại học Manchester. Ngược lại, giấc ngủ có liên quan đến những thứ như cải thiện trí nhớ, cân nặng khỏe mạnh hơn, giảm căng thẳng, tăng mức độ sáng tạo, và tăng khả năng chú ý.

Những người biết ơn đạt được nhiều thành tích hơn

Một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu từ Đại học California đã yêu cầu các đối tượng ghi nhật ký hàng ngày về những điều họ biết ơn. Hai nhóm khác ghi nhật ký về những khó chịu hàng ngày hoặc những quan sát chung hàng ngày. Những người được giao nhiệm vụ viết nhật ký về lòng biết ơn cho thấy sự quyết tâm, chú ý, nhiệt tình và năng lượng đã tăng lên đáng kể so với hai nhóm còn lại. Tương tự như vậy, trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Hạnh phúc, các nhà nghiên cứu đã khảo sát 1.035 học sinh trung học và phát hiện ra rằng những người biết ơn nhất có nhiều bạn bè hơn và điểm trung bình 

Những người biết ơn đền ơn đáp nghĩa

Trong một nghiên cứu năm 2006 được thực hiện tại Đại học Northeastern, các nhà nghiên cứu đã phá hoại máy tính của người tham gia và nhờ một “người quan sát hữu ích” nhảy vào trợ giúp. Sau đó, những học sinh đã được giúp đỡ có nhiều khả năng tình nguyện giúp đỡ người khác một công việc không liên quan và tốn nhiều thời gian. Trong nghiên cứu này, lòng biết ơn đã được chứng minh là có tác dụng mạnh mẽ hơn nhiều so với việc chỉ đơn giản là khiến tâm trạng vui vẻ.

Những người biết ơn ít hung hăng hơn

Tại Đại học Kentucky, một số sinh viên trong một nghiên cứu đã nhận được lời khen ngợi về bài viết của họ, trong khi những sinh viên khác bị đánh giá gay gắt. Tiếp theo, học sinh chơi một trò chơi với người đã thực hiện đánh giá, trong đó họ có thể tấn công họ bằng tiếng ồn trắng. Nói chung, các học sinh có bài viết bị đánh giá gay gắt đã trả đũa bằng những tiếng nổ ồn ào. Nhưng trong số những những học sinh đó, một số đã được hướng dẫn viết bài luận về những điều mà họ biết ơn. Những học sinh viết về lòng biết ơn của họ ít có khả năng gây ồn ào cho những người chỉ trích họ hơn. Nathan DeWall, người đứng đầu cuộc nghiên cứu cho biết: “Lòng biết ơn không chỉ là cảm giác tốt. “Nó giúp mọi người trở nên ít hung hăng hơn bằng cách tăng cường sự đồng cảm của họ.”

Những người biết ơn sẽ khỏe mạnh hơn về mặt thể chất

Tại Đại học Connecticut, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng lòng biết ơn có tác dụng bảo vệ chống lại các cơn đau tim. Theo chuyên gia Robert Emmons của Trung tâm Khoa học Greater Good Đại học UC Berkeley, nó cũng tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm huyết áp, giảm các triệu chứng bệnh tật, tăng khả năng chống đau, tương quan với thói quen tập thể dục tốt hơn và khuyến khích chúng ta chăm sóc sức khỏe tốt hơn. 

Lòng biết ơn cũng có thể giúp phục hồi nhanh hơn khi bạn gặp vấn đề về sức khỏe. Trong một nghiên cứu về những người cấy ghép nội tạng, các học giả từ UC Davis và Mississippi University for Women đã phát hiện ra rằng những bệnh nhân ghi chép nhật ký về sự đánh giá cao của họ đạt điểm cao hơn về các thước đo sức khỏe tâm thần, sức khỏe chung và sức sống so với những người chỉ ghi chép thông thường về ngày của họ.

Những người biết ơn có khả năng chữa lành vết thương tốt hơn

Các nghiên cứu về các cựu chiến binh trong Chiến tranh Việt Nam đã chỉ ra rằng lòng biết ơn rất có ý nghĩa trong việc giúp mọi người duy trì cảm xúc hạnh phúc sau những trải nghiệm đau thương trong cuộc sống.

Hóa ra việc bày tỏ lòng biết ơn bằng việc viết lách cũng có những lợi ích mạnh mẽ. Trong một nghiên cứu tại đại học Kent State, Giáo sư Steve Toepfer đã xem xét tác động của việc viết thư cảm ơn đối với hạnh phúc, sự hài lòng trong cuộc sống và chứng trầm cảm. Toepfer nói: “Những người viết thư càng nhiều, họ càng ít mắc phải các triệu chứng trầm cảm. Họ cải thiện đáng kể về hạnh phúc và sự hài lòng trong cuộc sống. Bằng cách viết những bức thư này – mỗi bức thư từ 15 đến 20 phút, một lần một tuần trong ba tuần cho những người khác nhau – hạnh phúc của bạn đã tăng lên đáng kể ”.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania cũng có kết quả tương tự khi họ yêu cầu các đối tượng viết và gửi thư cảm ơn đến một người chưa bao giờ được cảm ơn vì lòng tốt của họ. Các đối tượng đã có sự gia tăng ngay lập tức về điểm số hạnh phúc của họ. Các nhà nghiên cứu cho biết, tác động này lớn hơn tác động từ bất kỳ sự can thiệp nào khác, với lợi ích kéo dài trong một tháng.

Ngoài tất cả những điều này, có vẻ như những người biết ơn có cuộc sống tình cảm tốt đẹp hơn. =)

Tất cả những điều này chỉ để chứng tỏ rằng biết ơn và đánh giá cao, và tạo cơ hội — cho chính bạn và cho nhân viên của bạn — để cảm nhận và bày tỏ lòng biết ơn là những khoản đầu tư mang lại hiệu quả theo cấp số nhân. Steve Toepfer, tác giả của nghiên cứu tại Đại học Kent State, cho biết: “Tất cả chúng ta đang được trang bị với một nguồn lực tuyệt vời: lòng biết ơn. “Nó giúp chúng ta thể hiện và tận hưởng, đánh giá cao, biết ơn và hài lòng với một chút nỗ lực. Tất cả chúng ta đều có nó, và chúng ta cần sử dụng nó để cải thiện chất lượng cuộc sống của mình ”.

Tags:
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *