Sự tiến hóa của tâm lý học nơi làm việc

Tác giả: MXD | Ngày cập nhật: 01/04/2021
Banner 1
Banner 2

Trong nhiều năm, tâm lý nơi làm việc là để sửa chữa những điều đã sai. Làm thế nào chúng ta có thể sửa chữa mọi người? Làm thế nào chúng ta có thể cải thiện các số liệu về nhân lực? Làm thế nào chúng ta có thể làm tốt hơn? Đó là một cách tiếp cận phản ứng, trong đó chúng tôi tập trung vào những thứ mà chúng tôi nghĩ rằng cần giải quyết, như nghỉ việc hoặc tinh thần kém.

Sau đó giáo sư Martin Seligman được bầu làm chủ tịch Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ.

Seligman là người sáng lập ra ‘tâm lý học tích cực’, một lĩnh vực nghiên cứu học thuật xem xét các trạng thái lành mạnh, chẳng hạn như hạnh phúc, sức mạnh của tính cách và sự lạc quan. Ông nhìn tâm lý học qua một lăng kính khác; thay vì tập trung vào bệnh lý, ông kêu gọi chúng ta chủ động xác định và xây dựng dựa trên những điều đang diễn ra đúng đắn.

Nói cách khác, điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta ngừng tập trung quá nhiều vào những người không hạnh phúc và những gì không hiệu quả, Seligman hỏi, và thay vào đó chúng ta nhấn mạnh vào những người hạnh phúc và những gì đang hoạt động? Bằng cách tìm ra cách tái tạo thành công đó, chúng ta có thể xác định kim chỉ nam cho các chỉ số của con người như hạnh phúc, sự hài lòng, năng suất và sự gắn bó của nhân viên.

Theo Seligman, tâm lý học tích cực “là xác định và nuôi dưỡng những phẩm chất mạnh nhất của [con người], những gì họ sở hữu và giỏi nhất, đồng thời giúp họ tìm ra những khía cạnh mà họ có thể phát huy tốt nhất những điểm mạnh này.”

Đó là một sự khác biệt tinh tế, nhưng quan trọng.

Đối với bộ phận nhân sự, điều này có nghĩa là thay vì cố gắng hạn chế nhân viên nghỉ việc, chúng ta xây dựng khả năng duy trì. Thay vì cố gắng khắc phục sự thiếu gắn bó, chúng ta xây dựng sự tương tác. Thay vì tập trung đánh giá hiệu suất vào những gì cần khắc phục, chúng ta nói nhiều hơn về những gì đang thực sự hoạt động tốt và khuyến khích nó.

Trong khoảng một thập kỷ gần đây, sự quan tâm đến kiểu tâm lý chủ động, tích cực này đã tăng vọt. Năm 2006, khóa học về tâm lý học tích cực của Harvard đã trở thành lớp học phổ biến nhất của trường đại học. Bài nói chuyện trên TED của Seligman về Kỷ nguyên mới của Tâm lý học Tích cực có gần 1,5 Triệu lượt xem.

Seligman nói rằng lòng biết ơn và cơ hội để bày tỏ sự cảm ơn và đánh giá cao là một thành phần quan trọng trong tâm lý tích cực. Như ông giải thích trong TED Talk của mình, khi mọi người chia sẻ lòng biết ơn của họ với một người xứng đáng: “Điều gì sẽ xảy ra là khi chúng tôi kiểm tra mọi người một tuần sau, một tháng sau, ba tháng sau, họ hạnh phúc hơn và bớt trầm cảm hơn”.

Tương tự như vậy, hành vi vị tha — được thiết kế để giúp đỡ người khác thay vì bản thân của một người — lâu dài hơn là chỉ lập kế hoạch cho các hoạt động vui vẻ, Seligman nói. Các hoạt động vui vẻ đạt đỉnh điểm nhanh chóng và giảm xuống nhanh chóng, trong đó các hành vi vị tha có tác động lâu hơn.

Tất cả những điều đó có nghĩa là cho mọi người cơ hội được biết ơn và đặt người khác lên trước chính họ là một cách tuyệt vời để khuyến khích những đặc điểm tâm lý tích cực. Trong đó đặt sự công nhận và đánh giá cao như một cách tuyệt vời để khuyến khích sức khỏe tinh thần của nhân viên của bạn.

Bài viết liên quan:

Tags:
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *